Linh Tinh Phố Rùm Bài Viết Gia Chánh Lời Tình K Truyện Chọn Lọc Thơ Tình
Trở lại trang đầu
Đi Vào Phố Hồ Sơ Cá Nhân Thư Riêng (Private Message) Các Bài Đăng Từ Lần Cuối Bạn Vào Các Bài Đăng Ngày Hôm Nay Lịch Sinh Hoạt Ghi Danh Trở Thành Thành Viên của Phố Rùm Những Câu Hỏi Thường Gặp Danh Sách Các Thành Viên
Phố này chỉ để xem lại bài cũ, không còn đăng bài mới lên được. Xin mời các bạn qua thăm Phố Rùm mới .
Phòng ẢNH

. Điếu Văn .

 
Xem những đề mục liên hệ: (trong diễn đàn này | trong mọi diễn đàn)

Tham gia dưới tên: Guest
  In Ra
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Nhân Văn >> . Điếu Văn . Trang: <<   < phần trước  24 25 [26] 27 28   phần sau >   >>
Tên login:
Thân bài << Đề Mục Cũ   Đề Mục Mới >>
. Điếu Văn . - 4/8/2009 2:15:33 PM   
TaAoXanh


Bài: 869

 
ĐIẾU VĂN NAM LỘC ĐỌC TRONG TANG LỄ CỦA TRƯỜNG KỲ!!
 
 
Kính thưa quý Linh Mục, Thưa chị Trường Kỳ và các cháu.
Kính thừa quý vị hội đoàn, quý vị quan khách, cùng thân hữu và anh chị em nghệ sĩ.
 




Con người ai cũng có một đời để sống và một lần để chết.  Nhưng sống để được mọi người thương yêu và chết để người đời luyến tiếc mới là điều đáng nói.  Tôi vừa mất đi một người bạn tri kỷ trong cuộc đời, và khi anh nằm xuống tôi mới biết được rằng chính anh là mẫu người mà tôi vừa diền tả.  Đó là nhạc sĩ kiêm ký giả Trường Kỳ.  Mấy ngày hôm nay, cả hàng nghìn, hàng vạn giọt lệ buồn nhỏ xuống khóc thương anh trong lúc anh vẫn thản nhiên, tự tại nằm yên một chỗ, mĩm cười nghe tiếng khóc tiếc thương của vợ con, của gia đình cùng bạn hữu.

Kính thưa quý vị,
Người bạn thân nhất đời của tôi, một người được thiên hạ gọi là "Ông Vua Hippy" nhưng lại hiền như Bụt.  Được mệnh danh là "Vua Nhạc Trẻ", dù anh không biết đàn mà cũng chẳng biết hát.  Thế nhưng điều rõ ràng và chắc chắn nhất mà ai cũng công nhận: Anh là một người chồng chung thủy, người cha gương mẫu, người bạn chí tình, một nhà báo có lương tâm và là một nghệ sĩ có cuộc sống đạo đức.  Ngay từ khi bước vào tuổi trưởng thành, Trương Kỳ đã là một người bênh vực và luôn luôn đấu tranh để chống đối sự kỳ thị, bảo vệ quyền lợi, danh dự và đòi hỏi công bằng cho giới nhạc trẻ cùng những tài danh đã góp phần không nhỏ trong lịch sử của nền âm nhạc Việt Nam.  Ngoài ra anh còn là người đi tiên phong trong phong trào "Việt Hóa" nhạc trẻ, với mục đích hkuyến khích và kéo thế hệ trẻ về nguồn qua những bản nhạc ngoại quốc, lời Việt đầy tình cảm, cùng sự rung động chân thành và thuần tuý VN.




Tùng Giang, Trường Kỳ, Nam Lộc

Trong bối cảnh chiến tranh của đất nước giữa những thập niên 60-70, Trường Kỳ cùng bạn hữu đã kết hợp với Tổng Cục Chiến Trang Chính Trị, QLVNCH tổ chức các buổi đại nhạc hội ngoài trời với mục đích gây quỹ yễm trợ cây mùa Xuân chiến sĩ và giúp đỡ cô nhi, quả phụ tử sĩ liên tục trong nhiều năm trời với hàng chục ngàn khán giả tham dự mỗi năm.

Ra hải ngoại, anh vẫn âm thầm hoạt động và phục vụ văn hóa, nghệ thuật qua những chương trình phát thanh, những bài phóng sự và đáng kể nhất là đã giới thiệu gần 1000 khuôn mặt nghệ sĩ VN.  Bất kể họ là người nổi tiếng hay chỉ là một khuôn mặt vừa chập chững bước vào con đường văn nghệ.  Anh đối xử với mọi người đồng đều và trân trọng như nhau!!  Nhưng đáng kể nhất là những tài liệu nghiên cứu và sưu tầm âm nhạc rất giá trị mà anh đã để lại cho đời và cho hậu thế như một bộ tự điển văn nghệ mà ai cũng sẽ có lúc phải cần đến khi muốn tìm hiểu.
 
Với những đóng góp vĩ đại kể trên, có thể nói nhạc sĩ Trườnh Kỳ đã cống hiến rấr nhiều nhưng không bao giờ màng đến sự trả ơn.  Cả cuộc đời,  anh chỉ biết cho ra và đóng góp hơn là biết nhận lại.  Chính vì thế mà anh là người có cuộc sống đạm bạc nhưng ngược lại có một cuộc đời thật sung túc và giầu có về tình cảm; một cuộc sống gia đình hạnh phúc và ở nơi đâu anh cũng có bạn thân.
 
Tin nhạc sĩ, nhà báo Trường Kỳ đột ngột ra đi đã làm không biết bao nhiêu người yêu mến anh cả trong lẫn ngoài nước xót thương, tiếc nuối làm tôi chợt nhớ đến câu nói của một nhà văn, ông viết: Khi mở mắt chào đời bạn cất tiếng khóc trong lúc bao người xung quanh tươi cười chào đón bạn.  Vậy hãy sống thế nào để khi lìa đời, bạn mĩm cười ra đi nhưng mọi người xung quanh đều khóc tiếc thương bạn!!
 
Thôi vĩnh biệt Trường Kỳ!  Hãy cứ thản nhiên tiếp tục ngày tháng rong chơi thanh nhàn như lá số tử vi của bạn.
 
Kỳ ơi, lần đầu tiên trong suốt 63 năm cuộc đời, có lẽ đây là sinh nhật có nhiều hoa nhất gởi đến tặng bạn.  Hỡi ôi! đây lại chính là những vòng hoa tiễn Kỳ về bên kia thế giới trong những ngày Montréal mưa buồn và ảm đạm.  Thôi hẹn gặp lại nhau Kỳ nhé!
 
Good bye my friend!! " Rồi mai đây, khi mình xa nhau nhớ đến nhau hoài.... "


 
Nam Lộc
Montréal - Canada, March 30,2009




< Sửa đổi: TaAoXanh -- 7/2/2009 11:36:12 PM >



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 251
. Vĩnh Biệt Nhạc Sĩ Tùng Giang - Nam Lộc . - 7/2/2009 11:30:51 PM   
TaAoXanh


Bài: 869

Vĩnh Biệt Nhạc Sĩ Tùng Giang


Nam Lộc
 
 
 


Joe Marcel, Tùng Giang, Trường Kỳ, Nam Lộc năm 1995.


Sau buổi “họp mặt hoàng hôn” cùng bạn bè và người thân cách đây đúng 2 tuần lễ, nhạc sĩ Tùng Giang đã vĩnh viễn giã từ trần thế vào lúc 9 giờ 45 phút tối giờ California ngày thứ Năm mùng 4 tháng 6, 2009 với đông đủ các con và các cháu ở bên cạnh. Xướng ngôn viên Giáng Ngọc, trưởng nữ của nhạc sĩ Tùng Giang đã sụt sùi gọi điện thoại thông báo cho một số bạn thân của “bố” trong đó có tôi. Cô cho biết nhạc sĩ Tùng Giang đã không ăn uống được gì từ mấy ngày nay, cơ thể yếu dần, chìm vào hôn mê rồi nhẹ nhàng ra đi về bên kia thế giới. Như vậy là sau cái chết đột ngột của “ông vua nhạc trẻ” Trường Kỳ cách đây 3 tháng, thì hôm nay làng văn nghệ lại mất thêm một tên tuổi trụ cột và tiên phong trong lãnh vực nhạc trẻ Việt Nam.

Nhạc sĩ Tùng Giang tên thật là Phạm Văn Lượng, sinh ngày 17 tháng 11 năm 1940, anh chào đời tại Cambodia, nhưng thời niên thiếu lại sống ở thành phố Nha Trang. Vốn sẳn có máu nghệ sĩ ở trong người (mẹ Tùng Giang là Cô Ba Được, một đào hát cải lương rất nổi tiếng thuở đó) nên vừa học xong trung học thì Tùng Giang đã bỏ quê lên tỉnh theo tiếng gọi của nghệ thuật. Với lòng đam mê sân khấu, Tùng Giang đã sẵn sàng nhận bất cứ vai trò hay nhiệm vụ nào để có cơ hội và hoàn cảnh được hoạt động âm nhạc và kịch nghệ. Anh đã từng phục vụ trong đoàn kịch nổi tiếng Dân Nam bên cạnh các tên tuổi lớn như Ba Vân, Tuý Hoa và Tuý Phượng v..v... Rồi anh thọ giáo nhạc sĩ Huỳnh Hớn và trở thành một trong số những tay trống cừ khôi nhất của các ban nhạc trẻ nổi tiếng ở VN. Tên tuổi Tùng Giang càng nổi bật thêm vì tài sáng tác, tuy viết không nhiều, nhưng hầu hết các nhạc phẩm của anh đều được đón nhận một cách nồng nhiệt và vẫn tiếp tục được các ca sĩ thuộc thế hệ trẻ trình bầy cho đến ngày hôm nay.

Tuy nhiên thành tích đáng kể nhất của nhạc sĩ Tùng Giang chính là sự khai phá ra kỹ nghệ “phòng thu âm” các tác phẩm âm nhạc cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại sau năm 1975. Có thể nói Tùng Giang là người đi tiên phong trong lãnh vực này, anh đã có công phổ biến và lưu truyền các tác phẩm giá trị của Việt Nam trong những thập niên đầu kể từ khi kỹ thuật và máy móc còn rất thô sơ. Nhưng cũng chính nhờ vậy mà nền âm nhạc VN tại hải ngoại không bị mai một. Hầu hết các cuộn băng cassette rất giá trị của Khánh Ly, Sĩ Phú, Lệ Thu, Khánh Hà, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Phạm Duy v..v.. đều do bàn tay “phù thủy” của Tùng Giang chăm sóc và nắn nót từng câu hát, từng tiếng đàn. Và cũng từ những phòng thu do Tùng Giang làm chủ, anh đã lần lượt giới thiệu đến người yêu nhạc các giọng hát lần đầu tiên cất tiếng ca như Diễm Liên, Phi Nhung, Thanh Hà, Kỳ Duyên v..v... Ngoài ra vào thời gian đó Tùng Giang còn cộng tác với người bạn thân là Trường Kỳ xuất bản tờ báo Hồng dành riêng cho giới trẻ yêu nhạc tại hải ngoại.

Tin Tùng Giang qua đời tuy không làm tôi ngạc nhiên như khi Trường Kỳ đột ngột ra đi, vì Giang đã dự đoán trước chuyện này, nhưng tôi vẫn cảm thấy thật bàng hoàng, vì chỉ trong vòng 3 tháng tôi đã mất đi hai người bạn thân mà cuộc đời cả 3 đứa đã gắn liền với biết bao nhiêu kỷ niệm. Ôi còn đâu “bộ ba” Trường Kỳ - Nam Lộc - Tùng Giang!

Vĩnh biệt bạn hiền!
Nam Lộc


California, những ngày hè trống vắng! 



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 252
RE: 70 Năm Tình Ca Việt Nam - phần 44 và 33 - 7/3/2009 12:12:19 AM   
TaAoXanh


Bài: 869
quote:

Bài hát Tiễn Đưa nằm trong kho Nhạc Đặc Trưng, đề tên tác giả là Lê Đức Long, nhưng tvmt vừa mới nghe 70 năm tình Ca Phần 44, nói về Song Ngọc, thì bài này của Song Ngọc, phổ thơ Nguyên Sa, tiếng hát cũng là Vũ Khanh y như trong phần video đi kèm.

http://dactrung.net/nhac/noidung.aspx?BaiID=e%2fXUop9H7YtFUDePPWj0xw%3d%3d

 

Có một điều lâu nay TAX vẫn chưa làm được là đính chính một số chi tiết trong loạt bài audio 70 Năm Tình Ca Việt Nam. Đoạn trích bên trên là từ một câu hỏi của chị Tvmt về xuất sứ của nhạc phẩm Tiễn Đưa được phát trong Phần 44.
 
Sau đó TAX đã có gửi một e-mail đến Đài phát thanh SBS hỏi chú Hoài Nam người phụ trách C/T của loạt bài này về tên tác giả của bài Tiễn Đưa và nhận được câu trả lời từ chú Hoài Nam xác nhận sự sai sót của người phụ trách thư viện đài SBS Radio thay vì cho phát bản Tiễn Đưa của Nhạc sĩ Song Ngọc phổ thơ Nguyên Sa, đã cho phát bài Tiễn Đưa của Nhạc sĩ Lê Đức Long phổ thơ Đặng Hiền. Khi có được lời giải đáp thì lúc đó chị Minh-Thanh đã qua đời.
 
Một câu hỏi khác TAX đã hỏi chú Hoài Nam là tên tác giả của nhạc phẩm Thương Về Miền Trung được phát trong Phần 33 mà có lần đã được đề cập và TAX hứa sẽ gửi câu hỏi đến Đài. Chú ấy đã xác định tác giả chính là Nhạc sĩ Duy Khánh. Sau khi phát thanh Phần 33 nói về Nhạc sĩ Minh Kỳ trong lọat bài 70 Năm Tình Ca VN, chú Hoài Nam đã nhận được tập nhạc của Duy Khánh có chữ ký của tác giả do một vị thính giả gửi tặng trong đó có bản Thương Về Miền Trung được phát trong c/t.
 
C/T 70 Năm Tình Ca Việt Nam vẫn chưa được đăng hết trọn vẹn. Một số links cũ đã bị lỗi, TAX sẽ cố gắng thay đổi link khác và đăng tiếp các phần còn lại cho đầy đủ.



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: tvmt)
Bài số: 253
RE: 70 Năm Tình Ca Việt Nam - Hoài Nam - 7/6/2009 9:44:47 AM   
cao nguyên


Bài: 2077
Từ: Phố Núi
quote:

Anh CN khỏe không? Xin lỗi anh CN, TAX không biết huynh có ghé qua đây và có quà cho TAX một bông hoa tươi thắm xinh xắn nữa.


Thêm những đóa hồng cho TAX nữa để thưởng công Muội lưôn đem tin vui đến cho người khác .



Đêm qua, vào thăm trang web bạn, thấy link chuyển vào " 70 năm tình ca Việt Nam", anh đưa vào đây chương trình nhạc do Ông Hoài Nam biên soạn công phu và rất có giá trị .
Theo mục lục nêu rõ nội dung từng phần, người nghe sẽ thích thú tìm đến từng chủ đề mà mình thích .
Chúc TAX và những người nghe chương trình nhạc này thoải mái, thích thú với tình sử Việt Nam qua cung nhạc, lời ca của nhiều thế hệ .


70 Năm Tình Ca Trong Tân Nhạc Việt Nam (1930 - 2000)

Trích từ SBS radio (Úc Châu) do Hoài Nam biên soạn


Notes: Bạn cần có Windows Media để nghe chương trình này. Download Windows Media



Phần 01: 1930 Nguyễn Văn Tuyên, Đặng Thế Phong
Phần 02 1940 Lê Thương
Phần 03: Văn Cao phần 1
Phần 04: Văn Cao phần 2
Phần 05: Dương Thiệu Tước
Phần 06: 1945-1946
Phần 07: Thẩm Oánh , Canh Thân, Tô Vũ, Nguyễn Thiện Tơ
Phần 08: Thế nào là nhạc tiền chiến
Phần 09: Pham Duy Nhượng, Lê Hoàng Long, Tu Mi, Võ Đức Phấn
Phần 10: Lưu Hữu Phước, Trần Hoàn, Tô Hoài, Tô Vũ
Phần 11: Hoàng Giác, Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Văn Tí
Phần 12: Nguyễn Thiện Tơ, Nguyễn Văn Quỳ, Hoàng Dương
Phần 13: Đoàn Chuẩn - Từ Linh
Phần 14: Phạm Duy, Hoàng Trọng, Ngọc Bích
Phần 15: Văn Giảng, Châu Kỳ
Phần 16: Anh Việt, Lâm Tuyền
Phần 17: Tổng kết giai đoạn 1938-1954
Phần 18: Hoàng Trọng
Phần 19: Ngọc Bích, Xuân Tiên
Phần 20: Vũ Thành, Đan Thọ
Phần 21: Phạm Duy
Phần 22: Lê Trọng Nguyễn
Phần 23: Hoàng Nguyên
Phần 24: Lê Mộng Nguyên, Nguyễn Hiền, Nhật Bằng
Phần 25: Phạm Đình Chương 1
Phần 26: Phạm Đình Chương 2
Phần 27: Văn Phụng
Phần 28: Hoàng Thi Thơ
Phần 29: Nguyễn Văn Đông
Phần 30: Tuấn Khanh
Phần 31: Y Vân
Phần 32: Anh Bằng
Phần 33: Minh Kỳ
Phần 34: Lê Dinh
Phần 35: Phạm Mạnh Cương, Phạm Trọng Cầu
Phần 36: Lam Phương
Phần 37: Trúc Phương
Phần 38: Huỳnh Anh
Phần 39: Khánh Băng
Phần 40: Duy Khánh
Phần 41: Mạnh Phát
Phần 42: Nhật Trường
Phần 43: Hoài Linh
Phần 44: Song Ngọc
Phần 45: Nhật Ngân, Thanh Sơn
Phần 46: Nguyễn Ánh 9
Phần 47: Đỗ Lễ, Bảo Thu
Phần 48: Hoài An, Nguyễn Vũ
Phần 49: Trường Hải, Dzũng Chinh, Hàn Châu
Phần 50: Cung Tiến phần 1
Phần 51: Cung Tiến phần 2
Phần 52: Thanh Trang, Anh Việt Thu
Phần 53: Phạm Thế Mỹ
Phần 54: Trầm Tử Thiêng Phần 1
Phần 55: Trầm Tử Thiêng Phần 2
Phần 56: Trường Sa
Phần 57: Từ Công Phụng
Phần 58: Trịnh Công Sơn Phần 1
Phần 59: Trịnh Công Sơn Phần 2
Phần 60: Lê Uyên Phương Phần 1
Phần 61: Lê Uyên Phương Phần 2
Phần 62: Vũ Thành An
Phần 63: Ngô Thụy Miên Phần 1
Phần 64: Ngô Thụy Miên Phần 2
Phần 65: Ban Nhạc Trẻ Phượng Hoàng_Phần 1
Xuân Kỷ Sửu: Xuân Trong Tân Nhạc Viêt Nam
Phần 66: Ban Nhạc Trẻ Phượng Hoàng_Phần 2
Phần 67: Đức Huy, Nam Lộc, Quốc Dũng, Tùng Giang
Phần 68: Phạm Duy Phần 1
Phần 69: Phạm Duy Phần 2
Phần 70: Phạm Duy Phần 3
Phần 71: Phạm Duy Phần 4
Phần 72: Tổng Kết Thời Kỳ Thứ 2 Trong 70 Năm Tình Ca

Giai Đoạn Sau 1975

Phần 73: Thời Kỳ Sau 1975 Phần 1
Phần 74: Thời Kỳ Sau 1975 Phần 2
Phần 75: Trầm Tử Thiêng
Phần 76: Hoàng Thi Thơ, Phạm Duy, Song Ngọc, Anh Bằng, Đăng Khánh
Phần 77: Tùng Giang, Duy Quang
Phần 78: Đức Huy
Phần 79: Trần Quảng Nam, Vũ Tuấn Đức, Hoàng Quốc Bảo, Margurerite Phạm
Phần 80: Nguyệt Ánh, Việt Dũng, Duy Trác, Trần Ngọc Sơn
Phần 81: Đăng Khánh
Phần 82: Trúc Hồ
Phần 83: Lê Tín Hương, Trịnh Nam Sơn, Hoàng Thanh Tâm, Đỗ Cung La, Anh Tài, Đặng Hiền
Phần 84: Ngô Thụy Miên

Còn Tiếp.....

Mời vào link để nghe:
http://ngaydochungminh.com/70NamTinhCa/70NamTinhCa.html


< Sửa đổi: cao nguyên -- 7/6/2009 9:47:20 AM >



_____________________________

thời gian còn đủ không em
cho mình nhớ lại mông mênh tình người
CN

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 254
RE: 70 Năm Tình Ca Việt Nam - Hoài Nam - 7/6/2009 3:02:19 PM   
TaAoXanh


Bài: 869

 
Hoa hồng nhung đẹp rực rỡ và tươi thắm
Muội cảm ơn huynh Cao Nguyên nhiều. Được thưởng công nhưng muội xấu hổ vì C/T 70 Năm Tình Ca VN đến nay vẫn chỉ đăng được khoảng 1/2 thôi....
May có huynh giúp, gửi link từ web bạn với ghi chú đầy đủ, trình bày đẹp mắt như vậy tuyệt quá.
Mấy nay TAX muốn tự upload từng file lên chỗ chứa nhạc riêng nên bị mất nhiều thời gian + việc này việc kia làm muội bị xao lãng.
 
Cảm ơn huynh một lần nữa, chúc huynh sức khỏe, sáng tác thường xuyên nhé.



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: cao nguyên)
Bài số: 255
RE: Nhạc sĩ PHẠM MẠNH CƯƠNG - 7/7/2009 1:36:40 AM   
TaAoXanh


Bài: 869
 
PHẠM MẠNH CƯƠNG: trên 50 năm sống trong nguồn vui âm nhạc
 
 
Trường Kỳ
 






Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương
 
Khởi đi từ những năm cuối thập niên 60 cho đến những ngày cuối cùng của miền Nam Việt Nam, những người yêu nhạc không mấy ai không biết đến một chương trình ca nhạc truyền hình và truyền thanh lấy tên của chính người nhạc sĩ thực hiện là Phạm Mạnh Cương. Chương trình Phạm Mạnh Cương với nữ xướng ngôn viên Như Hảo được coi là một trong những chương trình ca nhạc giá trị vào thời điểm vàng son của tân nhạc Việt Nam. 
 
Hàng chục năm đã qua đi thiết tưởng đây là một dịp để nhắc nhở đến một tên tuổi đã đóng góp không ít vào sự hình thành của nền tân nhạc Việt Nam, nhất là để đánh dấu cho trên 50 năm hoạt động âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương.
 
Ngoài những chương trình lấy tên Phạm Mạnh Cương, người nhạc sĩ sinh trưởng tại Huế vào năm 1935 này còn phụ trách chương trình phát thanh Chiến Sĩ và Nghệ Sĩ trên đài  Quân Đội và cộng tác với nhiều chương trình khác trong vai trò xử dụng guitar với các ban Võ Đức Tuyết, Hoàng Lang, Nguyễn Đức, Tô Kiều Ngân, vv...
 
Sau trên 50 năm hoạt động, Phạm Mạnh Cương đã sáng tác vào khoảng 100 nhạc phẩm.  Thật ra ông đã sáng tác nhạc phẩm đầu tiên là Mái Trường Xưa từ năm 1951, được phổ biến mạnh tại Huế, nhưng đến năm 1953 ông mới bắt đầu được biết đến với nhạc phẩm Thu Ca, sáng tác tại Hà Nội.
 
Sau khi hoàn tất, Phạm Mạnh Cương gửi nhạc phẩm này đến đài phát thanh Hirondelle để sau đó được nữ ca sĩ Thanh Hằng phổ biến trên làn sóng điện. Một thời gian sau, Thu Ca đã  được rất nhiều ca sĩ trình bầy cho đến sau này tại hải ngoại.  Và nó đã được dùng làm nhạc hiệu quen thuộc cho những chương trình ca nhạc của Phạm Mạnh Cương.
 
Dù Thu Ca được coi như một nhạc phẩm thành công của Phạm Mạnh Cương trong bước đầu sáng tác, nhưng phải một thời gian khá dài sau đó, tên tuổi ông mới thật sự chiếm được một chỗ đứng cao kể từ năm 59.
 
Nhờ năng khiếu, Phạm Mạnh Cương tự mò mẫm học nhạc lý và đàn guitar qua sách vở và qua những khóa học hàm thụ về hòa âm từ Paris. Ông cho biết có thể một phần thừa hưởng dòng máu văn nghệ của thân phụ ông là một người yêu thích cổ nhạc và biết xử dụng đàn và sáo, nên từ khi còn nhỏ ông đã tỏ ra có một sự đam mê với âm nhạc, dĩ nhiên là âm nhạc Tây Phương đối với thế hệ của ông.
 
Với chiếc radio cũ kỹ, ông đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghe những chương trình nhạc, phát thanh trên những đài Pháp Á và Hirondelle ở Hà Nội. Những nhạc phẩm của Đoàn Chuẩn và Từ Linh như  Dang Dở, Gủi Gió Cho Mây Ngàn Bay, vv... đã mang đến cho ông nhiều thú vị. Do ảnh hưởng đó, một số sáng tác của Phạm Mạnh Cương có đôi nét phảng phất âm hưởng của những nhạc phẩm tiền chiến mà ông cho là ở trong tiềm thức phát ra.
 
Sau khi đậu Tú Tài ở Huế vào năm 53, Phạm Mạnh Cương ra Hà Nội theo học Cao Đẳng Sư Phạm.  Sau đó trở lại Huế là nơi ông đã từng hợp tác với đài phát thanh ở đây vào những năm cuối bậc trung học tại trường Khải Định trong chương trình văn nghệ học sinh hàng tuần với một ban nhạc mà ông cũng là một thành viên.
 
Đến năm 1954, Phạm Mạnh Cương một mình vào Nam.  Và từ năm 1955, người con thứ 5 trong một gia đình gồm 9 người con, khởi đầu cuộc đời dạy học.  Sau 3 năm dạy các môn Việt Văn, Sử Địa và Triết Học tại trường Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho,  ông về dạy tại trường Pétrus Ký, Sài Gòn từ năm 58 cho đến năm 75.  Ngoài ra ông còn bận dạy tại nhiều trường tư khác như Hưng Đạo, Văn Học, Lê Bảo Tịnh, Bồ Đề, Nguyễn Văn Khuê, Văn Hóa, vv... mà ông ví von như những ca sĩ hiện nay chạy show!
 
Mặc dù nghề dạy học là nghề tay phải, nhưng Phạm Mạnh Cương cho rằng chính nghề tay trái là âm nhạc đã chiếm được một chỗ đứng quan trọng trong đời sống của ông, trong đó dĩ nhiên có phần không nhỏ về mặt kinh tế.
 







Từ trái qua phải: nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương, nhạc sĩ Lam Phương và
Trường Kỳ trong đêm nhạc vinh danh nhạc sĩ Lam Phương tại Montreal
năm 2006

 
Trong thời kỳ hoạt động mạnh nhất của ông, kéo dài gần 10 năm ở Sài Gòn, kể từ năm 66, Phạm Mạnh Cương có thể coi như một trong những người đã đưa việc thực hiện băng nhạc vào lãnh vực kinh doanh dưới nhãn hiệu Tú Quỳnh với khoảng 20 băng nhạc được phát hành, qui tụ gần như tất cả những tiếng hát lớn như Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Duy Trác, Sĩ Phú, Thanh Tuyền, Phương Dung.  Sau đó là những Phương Hồng Hạnh, Julie Quang, Carol Kim, Thanh Lan, vv...
 
Sau khi từ Huế vào Sài Gòn, Phạm Mạnh Cương sáng tác nhạc phẩm Thương Hoài Ngàn Năm vào năm 1956, và đó là nhạc phẩm đầu tiên ông viết tại miền Nam. Đây là một nhạc phẩm nói lên sự đa dạng về tiết tấu trong âm nhạc của Phạm Mạnh Cương, một nhạc sĩ phần lớn chỉ viết nhạc theo điệu Slow, Tango hoặc Boston.  Ông cho biết đã lấy cảm hứng từ câu ca dao “Tóc mai sợi vắn sợi dài, lấy nhau chẳng được thương hoài ngàn năm” để sáng tác thành ca khúc này.
 
Những ngày gần đây nhạc phẩm này đã được trình bầy bởi nhiều ca sĩ trong nước, trong số có Đàm Vĩnh Hưng.  Anh cũng đã dùng tên Thương Hoài Ngàn Năm làm tựa đề cho một “live show” và một CD rất thành công của mình.
 
Theo Phạm Mạnh Cương, phía sau mỗi nhạc phẩm của ông đều ghi dấu một kỷ niệm đã tạo nên nguồn cảm hứng.  Từ đó ông liên tiếp tung ra những ca khúc khác như Thung Lũng Hồng, Mắt Lệ Cho Người Tình (sáng tác tại Đà Lạt), Tóc Em Chưa Úa Nắng Hè (hoàn tất tại Nha Trang) và một vài nhạc phẩm ông gọi là "thuộc loại thời trang" như  Loài Hoa Không Vỡ, Tình Yêu Đã Mất, vv... và tất cả đã trở thành những nhạc phẩm được nhiều người mến chuộng.  Nhưng nhạc phẩm được ông ưa thích nhất vẫn là Thu Ca, được coi là một trong những bài tango hay nhất của Việt Nam...
 
Tuy nơi Phạm Mạnh Cương có hai con người khác biệt: một con người mô phạm và một con người nghệ sĩ, nhưng ông không hề để cho hai sự tương phản đó làm xáo trộn hoạt động của mình, trái lại ông đã tạo được một sự hỗ tương giữa hai lãnh vực vì  “Với tôi, tôi thu xếp đâu ra đó.  Dạy học vẫn làm tròn bổn phận của một nhà giáo, còn nghệ sĩ thì hoạt động hoàn toàn là một nhạc sĩ... Có lẽ tôi mang một tính chất nhà giáo để qua hoạt động bên văn nghệ”.
 
Chính nhờ vậy, hoạt động của ông trở nên qui củ do sự áp dụng đặc tính nề nếp của một nhà mô phạm vào lãnh vực nghệ thuật.
 
Còn riêng với môn Triết học được coi là môn dạy chính yếu của ông, Phạm Mạnh Cương cho biết không hề ảnh hưởng đến nội dung của những nhạc phẩm ông sáng tác vì ông quan niệm “lời ca phải làm sao cho người ta cảm, chứ đừng có viết một cách cao xa quá”.
 
Ông nhấn mạnh thêm, hình ảnh trong âm nhạc phải là một hình ảnh cụ thể “nhưng không phải là cụ thể một cách tầm thường, nhưng là một một sự cụ thể có thi vị”.
 
Cũng do sự tưởng tượng phong phú của một nghệ sĩ, Phạm Mạnh Cương cho biết không hẳn bài tình ca nào ông viết cũng đều đến từ một mối tình có thật và thật ra đó cũng chẳng phải là lý do chính để ông viết nhạc...
 
Vào năm 61, trong dịp trở ra Huế chấm thi Tú Tài phần 2, Phạm Mạnh Cương gặp Như Hảo, một thí sinh  từ Đà Nẵng vào Huế dự thi, trong dịp này ông đã sáng tác nhạc phẩm Mơ Bến Hàn Giang để tặng cho người yêu.  Nhạc phẩm này đã được Thái Thanh trình bầy đầu tiên.
 
Chỉ một năm sau đó, vào năm 62 Phạm Mạnh Cương và Như Hảo trở thành vợ chồng qua lễ thành hôn tổ chức tại Đà Nẵng.
 
Vài năm sau hai người cùng nhau sát cánh trong những sinh hoạt ca nhạc trên đài truyền hình và truyền thanh với những chương trình nhạc mang những chủ đề đặc biệt do Phạm Mạnh Cương khởi xướng qua những bài viết của các tác giả tên tuổi như Duyên Anh, Mai Thảo, Hoàng Hải Thủy, vv...
 
Về lãnh vực Truyền Hình, năm 66, Phạm Mạnh Cương được đạo diễn Lê Hoàng Hoa mời thực hiện chương trình ca nhạc đầu tiên cho đài Truyền Hình Việt Nam dưới tên “Hoa Thời Đại", thời đó còn được phát hình từ trên máy bay trực thăng. 
 
Một năm sau chương trình này chính thức đổi thành "Chương Trình Phạm Mạnh Cương" phát hình hàng tuần vào tối thứ bẩy từ 9 đến 10 giờ và kéo dài hoạt động cho đến tháng 4.75.  Trong thời kỳ đầu tiên, chương trình Phạm Mạnh Cương đã qui tụ được nhiều giọng ca tên tuổi như: Hoàng Oanh, Phương Hoài Tâm, Mai Hương, Lệ Thu, Khánh Ly...
 
Phạm Mạnh Cương còn là người sáng lập trung tâm băng nhạc Tú Quỳnh tại Sài Gòn và là người đầu tiên chủ trương thu thanh nhạc một cách qui mô để kinh doanh với đà phát hành trung bình mỗi tháng một băng nhạc mới với sự cộng tác của hầu hết các giọng ca tên tuổi như Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Duy Trác, Thanh Tuyền, Sĩ Phú, Phương Dung, Thanh Lan, Julie Quang, Carol Kim, vv...
 
Mặc dù là một người sống nhiều với những tư tưởng triết học trên cương vị một giáo sư, nhưng Phạm Mạnh Cương chưa bao giờ đưa những tư tưởng đó vào những tác phẩm của mình.  Cùng lắm có phảng phất đôi chút bóng bẩy có thể tìm thấy trong vài nhạc phẩm, như  Tóc Em Chưa Úa Nắng Hè chẳng hạn.
 
Sau 5 năm sống trong sự xáo trộn và đổi thay của đất nước, Phạm Mạnh Cương cùng 2 con là Mạnh Quỳnh và Diễm Phúc từ Cà Mâu vượt biển rời Việt Nam vào năm 80, để lại Như Hảo và 2 người con khác ở lại. Sau khi ở tại trại tỵ nạn Leamsing ở Thái Lan vài tháng, ông cùng hai con được sang định cư tại Montreal theo diện nhân đạo vào tháng 6 năm 80.
 
Đáng lẽ nếu chờ đợi thêm, ba bố con ông đã được sang Mỹ do Hội Nghệ Sĩ Việt Nam tại đây bảo lãnh và mặc dù đã được Khánh Ly căn dặn  “đừng đi đâu hết ngoài Mỹ". Nhưng định mệnh đã đưa đẩy ông đến nới xứ lạnh Canada để cuộc sống ông thật sự bước vào một khúc quanh mới. 
 
Đến năm 83, vợ ông và hai người con gái được đoàn tụ theo diện bảo lãnh. Nhưng vài năm sau đó, một lần nữa, định mệnh đã đưa đẩy đến sự chia tay giữa hai vợ chồng ông để hiện nay mỗi người mỗi ngả.
 
Một thời gian ngắn sau khi tới Montreal, ông đã thành lập ban nhạc Phạm Mạnh Cương và hợp tác với nhà hàng Mỹ Trang.  Qua năm 81, ban nhạc ông được mời phụ trách chương trình khiêu vũ cho nhà hàng Văn Hoa, đến năm 82  ông đứng ra coi sóc một quầy bán băng nhạc, sách báo lấy tên Tú Quỳnh trong thương xá Việt Nam trên đường St Laurent cùng một lúc cộng tác với vũ trường mang cùng tên Tú Quỳnh trên lầu thương xá này. 
 
Đến năm 85, ông về khai thác vũ trường Đêm Mầu Hồng trên đường St Denis.  Một thời gian sau ban nhạc của ông cộng tác với vũ trường Maxim’s và kế đó là Dallas (tức Maxim's) cho đến khi vũ trường này ngưng hoạt động.
 
Tuy tình trạng khách đến với vũ trường càng ngày càng thưa thớt, nhưng ông vẫn không thể từ bỏ được nguồn vui trong âm nhạc của mình để sau đó ban nhạc ông lại thuê được một địa điểm nhỏ khác để tổ chức chương trình ca nhạc và khiêu vũ hàng tuần trên đường St Catherine được một thời gian. 
 
Cách đây hơn một năm ban nhạc Phạm Mạnh Cương của ông với thành phần cột trụ là 3 bố con: Phạm Mạnh Cương, Mạnh Quỳnh và Diễm Phúc đã về trình diễn hàng tuần tại một địa điểm Karaoké có tên là BéBé do một người con gái ông là Diễm Phúc –cũng là tay trống của ban nhạc- khai thác.
 
Hai người con gái khác của ông đều đã thành tài từ lâu trong ngành nghề chuyên môn và đều thành công với cơ sở riêng của mình. Ngoài hoạt động về ca nhạc, Phạm Mạnh Cương còn chủ trương một nguyệt san lấy tên là Thẩm Mỹ từ 14 năm nay. Trung tâm Thúy Nga đã thực hiện cho ông cùng với 2 nhạc sĩ khác ở Canada là Trường Sa và Lê Dinh một chương trình video đặc biệt đề cập về cuộc đời họat động ca nhạc của từng người, mang tựa đề Thu Ca.
 
Phạm Mạnh Cương thường ví mỗi nhạc phẩm của ông là một bức tranh để gửi trọn tâm tình mình vào với cảnh sắc thiên nhiên, ngoài việc tận dụng đầu óc tưởng tượng phong phú của một người nghệ sĩ.
 
Vài năm trở lại đây dường như Phạm Mạnh Cương đã tìm lại được nguồn cảm hứng để phổ nhạc từ  nhiều thi phẩm của một số người làm thơ quen biết với ông.  Trong khi đó, ông đang nuôi ý định sẽ thực hiện một CD cho riêng mình, coi như một kỷ niệm về cuộc đời họat động âm nhạc đã kéo dài trên 50 năm của ông…. 
 
(TVTS - 1185)



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 256
RE: Hình ảnh một thời vang bóng - 7/7/2009 2:23:49 PM   
TaAoXanh


Bài: 869
 
 
 
 
Ban Hoa Thời Ðại 14-07-1968 do nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương và phu nhân Như Hảo phụ trách 
 
 
 


< Sửa đổi: TaAoXanh -- 7/7/2009 2:29:39 PM >



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 257
RE: Hình ảnh một thời vang bóng - Nhạc sĩ Duy Khánh - 7/7/2009 2:33:30 PM   
TaAoXanh


Bài: 869
 
 
 
 
Nhạc sĩ Duy Khánh
 
 
 



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 258
RE: Hình ảnh một thời vang bóng - Ca sĩ Hà Thanh - 7/7/2009 2:53:58 PM   
TaAoXanh


Bài: 869
 
 
 
 
Ca sĩ Hà Thanh
 
 
 



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 259
RE: Hình ảnh một thời vang bóng - Ca sĩ Khánh Ngọc - 7/7/2009 2:58:26 PM   
TaAoXanh


Bài: 869
 
 
 
Ca sĩ Khánh Ngọc (1955)
 
 
 


< Sửa đổi: TaAoXanh -- 7/7/2009 2:59:32 PM >



_____________________________


Biển dâu sực tỉnh giang hà
Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh
BG

(trả lời: TaAoXanh)
Bài số: 260
Trang:   <<   < phần trước  24 25 [26] 27 28   phần sau >   >>
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Nhân Văn >> . Điếu Văn . Trang: <<   < phần trước  24 25 [26] 27 28   phần sau >   >>
Chuyển tới:





Bài Mới Không có Bài Mới
Đề Mục Nóng Hổi (có bài mới) Đề Mục Nóng Hổi (không bài mới)
Khóa (có bài mới) Khóa (không bài mới)
 Đăng Đề Mục Mới
 Trả Lời
 Trưng Cầu
 ý Kiến của Bạn
 Xóa bài của mình
 Xóa đề mục của mình
 Đánh Giá Bài Viết


Thành Viên đã Đóng Góp cho tháng 6-10/2009:
Mai Dang, Bao Cuong, vann, Tương Kính

Login | Góc Riêng | Thư Riêng | Bài Trong Ngày | Bài Mới | Lịch | Các Thành Viên | Các Diễn Đàn | Ảnh

Xin mời các bạn qua thăm Phố Cũ, có rất nhiều bài vở để xem.

Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.5.5 Unicode