Linh Tinh Phố Rùm Bài Viết Gia Chánh Lời Tình K Truyện Chọn Lọc Thơ Tình
Trở lại trang đầu
Đi Vào Phố Hồ Sơ Cá Nhân Thư Riêng (Private Message) Các Bài Đăng Từ Lần Cuối Bạn Vào Các Bài Đăng Ngày Hôm Nay Lịch Sinh Hoạt Ghi Danh Trở Thành Thành Viên của Phố Rùm Những Câu Hỏi Thường Gặp Danh Sách Các Thành Viên
Phố này chỉ để xem lại bài cũ, không còn đăng bài mới lên được. Xin mời các bạn qua thăm Phố Rùm mới .
Phòng ẢNH

RE: Sài Gòn vĩnh biệt-Nam Lộc

 
Xem những đề mục liên hệ: (trong diễn đàn này | trong mọi diễn đàn)

Tham gia dưới tên: Guest
  In Ra
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Phê Bình Văn Học Nghệ Thuật >> RE: Sài Gòn vĩnh biệt-Nam Lộc Trang: <<   < phần trước  1 2 [3] 4   phần sau >   >>
Tên login:
Thân bài << Đề Mục Cũ   Đề Mục Mới >>
RE: Sài Gòn vĩnh biệt-Nam Lộc - 8/23/2009 6:24:37 PM   
hoanglanchi

 

Bài: 2295
Xin tua xúông dúơi để xem các chương trình mới




Câu Chuyện Âm Nhạc 19

Hoàng Lan Chi phụ trách


Giới thiệu CD Sài Gòn Vĩnh Biệt –Nam Lộc P 1


Link để nghe:

www.dosite.net/lanchi/NhacChuDe/CCAN19SaiGonVinhBiet1.mp3



Câu Chuyện Âm Nhạc hôm nay xin giới thiệu CD Sài Gòn Vĩnh Biệt –Nam Lộc







HLC: CD Sài Gòn Vĩnh Biệt của nghệ sĩ Nam Lộc được phát hành năm 2005 bởi TT Thúy Nga. CD này gồm các nhạc phẩm ưng ý của NL và được trình bầy bởi khá nhiều ca sĩ như Khánh Ly, Trần Thái Hòa, Thế Sơn, Như Quỳnh, Thu Phưong, Minh Tuyết và cả chính tác giả.

Hòa âm bởi Nhật Trung, Đồng Sơn và Tùng Châu.

12 nhạc phẩm thì đến 4 là dòng nhạc lưu vong. Còn lại là những nhạc phẩm nhạc ngoại lời của Nam Lộc hay nhạc của Tùng Giang, Vũ Thế Hưng. Đặc biệt lại có một nhạc phẩm do NL phổ từ thơ Trần Mộng Tú.

Bây giờ xin mời quý vị bước vào dòng nhạc Nam Lộc và đặc biệt trong chương trình hôm nay ngòai nghệ sĩ Nam Lộc California, còn có sự tham gia của Khôi An từ San Jose và Ngũ Lang từ Oklahoma.




KA: Em xem lọat bài chị phỏng vấn nghệ sĩ Nam Lộc về phong trào nhạc trẻ thập niên 60-70 và phải nói em rất thú vị vì thuở đó tuy chúng em có nghe nói đến nhạc trẻ thật nhưng để biết rõ thì không. Một chi tiết khiến em thú vị nhất là nghệ sĩ Nam Lộc bảo rằng ông không giỏi nhạc lý nhưng có vài bản nhạc của ông lại rất nổi tiếng. Theo chị tại sao vậy?
HLC: KA biết không chị cũng rất ngạc nhiên khi biết điều đó lúc phỏng vấn nghệ sĩ Nam Lộc. Cá nhân chị ưa thích bài “Trưng Vương khung cửa mùa thu” nhưng đây lại là nhạc ngọai quốc. Chị cũng ưa cả “Em đã quên mùa thu” nhưng khổ nỗi lại là nhạc của Tùng Giang.
KA: ôi đáng buồn thật đấy. Chị tòan thích những bài không phải do anh Nam Lộc viết nốt nhạc!

HLC: không đâu. Từ khi còn ở trong nước chị đã thích “Sài Gòn vĩnh biệt”, thì đó là nhạc và cả lời là của Nam Lộc. Nhưng để hỏi anh Nam Lộc là nhạc phẩm này anh viết trong bao lâu và có ai sửa nốt nhạc cho anh không và sửa chỗ nào nhé.



Nam Lộc: Cám ơn cô Lan Chi, tôi sáng tác nhạc phẩm Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt vào tháng 11, năm 1975 khi vừa xuất trại tỵ nạn Pendleton và dọn về “share apartment” với một người bạn (cựu đại úy cảnh sát Nguyễn Văn Cư, hiện đang sống tại Los Angeles). Đây cũng là tác phẩm đầu tiên mà tôi soạn cả nhạc lẫn lời, nhưng không thể ngờ được là chỉ trong vòng 45 phút tôi đã hoàn thành xong bài hát. Anh Cư là một nhân chứng sống và cho đến bây giờ anh vẫn thường nói, chính niềm thương nhớ ray rứt cùng nỗi đớn đau của thân phận lưu vong ấp ủ trong suốt thời gian sống ở trại tỵ nạn, đến một lúc nào đó bỗng dưng tuôn trào như dòng suối chẩy, khiến tôi không thể ngăn được những lời nhạc mà anh ta cho là rất chân thành, từ đáy tim của một người tỵ nạn đã giúp tôi viết được bài hát SGVB. Tôi đã ghi vội những khung cùng nốt nhạc sơ sài, và sau đó đã nhờ nhạc sĩ Huỳnh Anh kẻ lại cho chính xác bằng bút chì, mà cho đến bây giờ tôi vẫn còn giữ bản thảo đó như một chứng tích kỷ niệm quý giá ở trong đời.

1) Sài Gòn vĩnh biệt- Nam Lộc hát

KA: chị Lan Chi ạ, cô bạn em lại thích bài Nguời Di Tản Buồn. Có lẽ bài này cũng là bài mà nhạc và lời đều là của anh Nam Lộc?

Nam Lộc: Nhạc phẩm Người Di Tản Buồn đối với tôi không phải là một bài hát, mà lời trần tình đối với quê hương đất nước, đối với gia đình và đặc biệt là đối với các chiến hữu của mình. Tôi đã dựa vào dòng tâm tư cùng hình ảnh và những kỷ niệm có thật xẩy ra trong cuộc đời để hoàn tất bài hát này. Từ những hàng cây dài bóng mát ở các ngôi trường thuở học trò. Hình ảnh con đê dài ở làng Nội Duệ, tỉnh Bắc Ninh, nơi tôi đã chào đời. Cho đến thời kỳ khoác chiến y, cầm súng chiến đấu bên cạnh những người bạn đồng ngũ, sống nay, chết mai. Những đêm hành quân trong rừng hay đóng trại trên những ngọn đồi nghe tiếng bom đạn triền miên. Và chính khuôn mặt của từng người tử sĩ mà tôi đã một thời chiến đấu bên cạnh họ đã là động lực chính để tôi hoàn thành ca khúc nhiều nước mắt này!


2) Nguời Di Tản Buồn-Thế Sơn





HLC: KA có biết là sau 75, anh NL mang nỗi buồn ở trọ nên lại viết một nhạc phẩm khác trong dòng nhạc tương tự không, Mẹ ơi khi con vừa trở lại! Mời quý thính giả cùng nghe với chúng tôi nhé.

3) Mẹ ơi khi còn vừa trở lại- Khánh Ly




KA: KA: Tuy nhạc di tản của nhạc sĩ Nam Lộc rất nổi tiếng, nhưng, cũng như chị, em phải nói là em thích nhất là bài Trưng Vương Khung Cưả Muà Thu. Tuy nhạc sĩ Nam Lộc chỉ viết lời cho bản nhạc này thôi, nhưng những lời đó quá hay và quyện với notes nhạc một cách quá khéo léo nên người ta yêu thích và nghĩ về bài này như một bản nhạc Việt thuần túy .

Những lời như “Nắng vẫn vương nhẹ gót chân…
Trưng Vương vắng xa anh dần.
Muà Thu đã qua một lần.
Chợt nghe bâng khuâng, lá rơi đầy sân…”
thật là quá đẹp và quá Việt Nam. Từ khi bài này nổi tiếng “khung cưả muà Thu” đã thành một biểu tuợng đẹp để nói về trường Trưng Vương. Em nghĩ ngày xưa chắc nhạc sĩ Nam Lộc đã đến truờng Trưng Vương nhiều lần lắm, và đã nhiều lần đứng ngắm lá rơi ở con đường Nguyễn Bỉnh Khiêm nên mới nghĩ ra được một cách diễn t ả đẹp như vậy. Em hơi tò mò … em muốn hỏi ngày xưa nhạc sĩ Nam Lộc có bao nhiêu cô bạn gái ở Trưng Vương và cô nào đã là đối tuợng cho nhạc phẩm Trưng Vương Khung Cưả Muà Thu ?


HLC: KA ạ, anh NL có cho chị xem hình của cô ấy nhưng tất cả bây giờ đã là kỷ niệm. Không biết anh NL có can đảm kể lại không.
NL: Có chứ, kỷ niệm không cần phải can đảm, nhất là kỷ niệm đẹp thì lại càng phải nên nhắc đến, chỉ sợ không có người để ý hay có ai muốn nghe mà thôi. Nhưng nói thì nói vậy chứ kể lại chỉ thấy buồn và nhớ vì có thể cả trăm năm sau Trưng Vương vẫn còn đó những khung cửa muà Thu, và dù:

Trưng Vương hôm nay mây vẫn giăng đầy trời,
Công viên năm xưa hoa vẫn rơi tuyệt vời,
Nhưng ...
bóng người thì mịt mùng... !


Biết đâu mà tìm phải không Lan Chi?

HLC: KA có thấy anh NL lách giỏi ghê chưa? Lan Chi hỏi anh có can đảm kể lại chuyện tình xưa với nhân vật cụ thể không thì anh ấy nói chung chung những khung của mùa thu! Nói vậy thì ai mà biết trong cả chục cái khung cửa ấy, ánh mắt cô bé nào là của riêng NL cơ chứ. Nhưng Lan Chi không bắt bí nữa và bây giờ Minh Tuyết sẽ gửi quý vị TVKCMT

4)Trưng Vuơng khung cửa mùa thu- nhạc ngọai quốc- lời Nam Lộc- Minh Tuyết

Xin tạm biệt và đón nghe Phần 2


Câu Chuyện Âm Nhạc lưu trữ tại đây:

http://www.thegioinguoiviet.net/forumdisplay.php?f=134

Liên lạc amnhaclanchi@gmail.com


< Sửa đổi: hoanglanchi -- 9/15/2009 1:53:26 PM >



_____________________________


(trả lời: hoanglanchi)
Bài số: 21
RE: Sài Gòn vĩnh biệt-P 2-Nam Lộc - 8/28/2009 8:17:54 PM   
hoanglanchi

 

Bài: 2295


Câu Chuyện Âm Nhạc 20

Hoàng Lan Chi phụ trách


Giới thiệu CD Sài Gòn Vĩnh Biệt –Nam Lộc P 2

Link để nghe: www.dosite.net/lanchi/NhacChuDe/CCAN20SaiGonVinhBiet2.mp3














HLC: thực ra, ngòai nhạc phẩm Sài Gòn vĩnh biệt được nhiều người biết đến, một nhạc phẩm khác cũng rất da diết. Đó là bài Xin Đời Một Nụ Cười. Nốt nhạc chậm và buồn, và những lời sau đây thì rất thấm thía

Tự do ơi tự do, tôi trả bằng nước mắt
Tự do ơi tự do, tôi trả bằng lưu vong

5) Xin Đời Một Nụ Cười- Khánh Ly, Thế Sơn, Trần Thái Hòa

HLC: một nhạc phẩm khác cũng có thể xem như trong dòng nhạc lưu vong. Một Mai Khi Trở Lại

6) Một Mai khi Trở Lại- Khánh Ly, Nam Lộc


Ngũ Lang: hello Lan Chi, đã lâu rồi anh chưa góp tiếng trong chương trình của Lan Chi. Nãy giờ nghe đến mấy bài của NL trong dòng nhạc lưu vong rồi. Cá nhân anh thì thuở trẻ, anh có nghe bài Mây Lang Thang do nhóm nhạc trẻ thời đó hát và nghe nói nôi dung chính của nhạc phẩm này hòan tòan khác với lời Việt, không biết có phải vậy không?
HLC: vâng để giải đáp xin anh nghe anh NL trả lời nhé

NL: Mây Lang Thang được tôi soạn lời Việt hoàn toàn khác biệt với ý nghiã của bản nhạc đồng quê (Country Music) có tên là The Cowboy Work is Never Done (who care!). Dựa vào ý nhạc nhẹ nhàng và lâng lâng, bay bổng như mây, mong manh như một cuộc tình thơ mộng và trong sáng như tuổi đôi mươi. Đối tượng của tôi lúc đó là một người con gái tên là Lãng Vân, có lẽ thể cũng tạm đủ rồi Lan Chi nhỉ! Nhất là khi: Mây, sao còn bay mãi không quay về đây!

7) Mây lang thang- Thu Phương

HLC: thưa quý thính giả, anh Ngũ Lang, và KA, Lan Chi có cảm tuởng anh NL rất thiện nghệ trong việc đặt lời Việt cho các nhạc phẩm ngọai. Ngòai Trưng Vuơng khung cửa mùa thu rất được ái mộ, một nhạc phẩm khác cũng rất dễ thương, đó là

8) Chỉ còn là giấc mơ qua- Như Quỳnh

HLC: Nói đến Nam Lộc là phải nói đến Em đã quên mùa thu, nhạc phẩm duy nhất và gắn bó anh với Tùng Giang.

9) Em đã quên mùa thu- nhạc Tùng Giang- Trần Thái Hòa

Quý thính giả vừa nghe Lan Chi giới thiệu CD Sài Gòn Vĩnh Biệt của Nam Lộc với một số nhạc phẩm tiêu biểu như Sài Gòn vĩnh biệt, Nguời Di Tản Buồn, Mẹ ơi khi con vừa trở lại,Trưng Vuơng khung cửa mùa thu, Xin Đời Một Nụ Cười, Một Mai Khi Trở Lại, Mây lang thang, Em đã quên mùa thu và Chỉ còn là giấc mơ qua với các tiếng hát Nam Lộc, Khánh Ly, Trần Thái Hòa, Thế Sơn, Như Quỳnh, Thu Phưong, Minh Tuyết.
Trước khi tạm biệt xin nghe nghệ sĩ Nam Lộc chia sẻ tâm tình về CD này và sau đó Lan Chi nhờ ca sĩ Lưu Bích với nhạc phẩm “Em vẫn chờ anh” để chia tay quý vị ở đây

Nam Lộc nói về CD

CD Sài Gòn Ơi, Vĩnh Biệt được hình thành bởi sự khuyến khích và lòng thương mến của rất nhiều người. Từ khán thính giả yêu nhạc, anh chị em nghệ sĩ, và đặc biệt là những người đồng cảnh ngộ hay cùng một tâm trạng.
Tác giả hy vọng những đóng góp khiêm nhường gom góp lại từ suốt bao năm qua trong đĩa nhạc này, sẽ là món quà tinh thần được quý vị và các bạn đón nhận như một kỷ niệm đẹp, dẫu cho kỷ niệm đó có buồn hay vui!

10) Em vẫn chờ anh- Lưu Bích

Câu Chuyện Âm Nhạc lưu trữ tại đây:

http://www.thegioinguoiviet.net/forumdisplay.php?f=134

Liên lạc amnhaclanchi@gmail.com



_____________________________


(trả lời: hoanglanchi)
Bài số: 22
RE: Phạm Thiên Thư với Ngày Xưa Hoàng Thị - 9/13/2009 3:21:13 PM   
hoanglanchi

 

Bài: 2295
 


Câu Chuyện Âm Nhạc 21
Hoàng Lan Chi phụ trách

Phạm Thiên Thư với “Ngày Xưa Hoàng Thị”



Link để nghe: www.dosite.net/lanchi/NhacChuDe/CCAN21NgayXuaHoangThi.mp3



Nội dung:

“Ngày xưa Hòang Thị” với các tiếng hát Thái Thanh,  Đức Tuấn, Thái Hiền
Nhà thơ Phạm Thiên Thư nói về “Ngày xưa Hòang Thị” (nhà thơ hiện ở Việt Nam, Lan Chi thu âm năm 2006)
Nhà báo Phạm Kim, Seattle nói về “Ngày xưa Hòang Thị”


 

1) Thái thanh hát Ngày xưa Hoàng Thị

Quý vị đang nghe những âm thanh của một dòng nhạc cũ từ 1971. “Ngày xưa Hoàng thị”, Phạm Duy phổ từ thơ Phạm Thiên Thư …


2) Năm 1971, nhạc phẩm Ngày xưa Hoàng Thị do Phạm Duy phổ từ thơ Phạm Thiên Thư vừa xuất hiện đã  nhanh chóng chiếm cảm tình của giới học sinh sinh viên.

Giai điệu nhẹ nhàng, mềm mại và dễ hát nên không lạ khi khắp nơi đều vang Ngày Xưa Hoàng Thị. Câu chuyện tình không rõ nét và dang dở như hầu hết các chuyện tình của thi nhạc. Một điều đặc biệt là nhân vật chính lại có một cái tên rất quê mùa: Hoàng Thị Ngọ. Một cái họ và tên rất đặc trưng Việt Nam thời xưa; chữ lót Thị ám chỉ là người  nữ và tên là tuổi của nàng.  Tuổi ấy chẳng nhí nhảnh như Tí, chẳng cao sang như Thìn mà lại có phần kỳ cục vì là tuổi… Ngọ. Thế mà Ngọ oai phong đi vào vũ trường, giảng đường và chả mấy chốc nàng nghiễm nhiên là chủ của quán cà phê của phòng trang điểm.

3) Vì sao vậy? hãy nghe nhà báo Phạm Kim từ Seattle chia sẻ


4)  Ai là người hát NXHT đầu tiên? Tôi không nhớ nhưng người để ấn tuợng rất mạnh trong tôi là ca sĩ Thái Thanh. Tuy vậy có những người lại thích Duy Quang. Họ nói rằng vì tiếng hát DQ ấm và là Nam nên diễn tả mối tình ấy hợp lý hơn. Tuy vậy Lan Chi xin giới thiệu môt giọng nam trẻ bây giờ, Đức Tuấn

Đức Tuấn hát Ngày xưa Hoàng thị

5) Lời của nhạc phẩm không văn hoa trải chuốt nhưng hình ảnh được vẽ lên thì dễ thuơng. Nào là đường mưa nho nhỏ, nào em ôm tập vở, nào con chim trong bụi cây đang dấu mỏ. Tòan những hình ảnh lãng mạn thơ mộng của tuổi học trò. Có lẽ năm 1971, coi như  gần 10 năm VC thành lập cái  gọi là Mặt trận giải phóng (1960)  và xua quân xâm chiếm miền nam, gây tang tóc, chinh chiến khiến một số thanh niên miền Nam bắt đầu thấy mỏi mệt và nhung nhớ những hình ảnh êm đềm lãng mạn chăng


Em tan trường về
Đường mưa nho nhỏ
Ôm nghiêng tập vở
Tóc dài tà áo vờn bay

 Em đi dịu dàng
Bờ vai nho nhỏ
Chim non lề đường
Nằm im dấu mỏ
Anh theo Ngọ về


6) NXHT đã có một đời sống khá đặc biệt. Mấy chục năm sau, danh ca Thái Thanh đã chọn NXHT là một trong 3 nhạc phẩm mà bà trình diễn trong đêm nhạc Thái thánh ở Canada. Thái thanh hát NXHT cùng với  “Tiếng nước tôi”. Có lẽ nhiều thính giả đóan rằng nhà thơ Phạm Thiên Thư giữ hình ảnh về Hoàng Thị Ngọ rất sâu đậm nhưng thực tế không phải vậy. Ông chỉ xem đó là một kỷ niệm và có vẻ không sâu đậm chút nào.

Xin mời nghe nhà thơ PTT nói về Hoàng Thị ngày xưa của ông như sau:

Sau 1975, trong một dịp tình cờ, Lan Chi nghe được Thái Hiền qua đài VOA, với Ngày Xưa Hòang Thị. Từ người bác Thái Thanh đến cô cháu Thái Hiền, Hoàng thị Ngọ vẫn đẹp, vẫn tóc dài tà áo vờn bay vẫn đường mưa nho nhỏ … nhưng Ngọ của Thái Hiền có gì đó trẻ trung hơn ở nhịp điệu nhanh và cả gịong hát ấm

Thái Hiền-Ngày xưa Hoàng thị


Kỳ tới: Phạm Thiên Thư với Đưa em tìm động hoa vàng

Câu Chuyện Âm Nhạc lưu trữ tại đây:

http://www.thegioinguoiviet.net/forumdisplay.php?f=134

Liên lạc amnhaclanchi@gmail.com

 




< Sửa đổi: hoanglanchi -- 9/13/2009 3:22:55 PM >



_____________________________


(trả lời: hoanglanchi)
Bài số: 23
[Deleted] - 9/19/2009 9:04:01 AM   
Deleted User
[Deleted by Admins]

(trả lời: hoanglanchi)
  Bài số: 24
RE: Phạm Thiên Thư với Ngày Xưa Hoàng Thị - 9/19/2009 9:47:37 AM   
Quynh Huong

 

Bài: 201
 
Ca khúc "Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu" đúng là nhạc ngoại quốc. Nam Lộc chỉ đặt lời Việt mà thôi.
Bài hát gốc tiếng Anh là "Tell Laura, I Love Her" của Jeff Barry & Ben Raleigh.

< Sửa đổi: Quynh Huong -- 9/19/2009 10:05:40 AM >

(trả lời: Deleted User)
Bài số: 25
RE: Phạm Thiên Thư với Ngày Xưa Hoàng Thị - 9/19/2009 12:38:28 PM   
bò kho


Bài: 2540
Từ: cu ba
ủa vậy Laura có học trường Trưng Vương hong?  


_____________________________

nói thiệt á

(trả lời: Quynh Huong)
Bài số: 26
[Deleted] - 9/22/2009 2:45:35 AM   
Deleted User
[Deleted by Admins]

(trả lời: Quynh Huong)
  Bài số: 27
RE: Phạm Thiên Thư với Đưa em tìm động hoa vàng - 9/25/2009 1:38:46 PM   
hoanglanchi

 

Bài: 2295
 


Câu Chuyện Âm Nhạc 22
Hoàng Lan Chi phụ trách
 
Phạm Thiên Thư với “Đưa em tìm động hoa vàng”



Link để nghe: www.dosite.net/lanchi/NhacChuDe/CCAN22DongHoaVang.mp3


Nội dung:

Tiếng hát Duy Quang, Sĩ Phú, Ngọc Hạ với Đưa em tìm động hoa vàng
Vũ Khanh với Gọi em là đóa hoa sầu
Nhà thơ Phạm Thiên Thư với Động Hoa Vàng
Ý kiến nhận xét : Nhạc sĩ Ngô Minh Trí (Maryland), nhạc sĩ Châu Đình An (Florida) Lê Hữu (Seattle)  và nhà báo Phạm Kim (Seattle)


Duy Quang hát “Đưa em tìm động hoa vàng”


 Có vẻ như nhà thơ PTT thích “Đưa em tìm động hoa vàng” nhiều hơn NXHT. Ông đã chọn tên Động Hoa Vàng cho quán cà phê của mình ở Sài Gòn. Mời nghe ông chia sẻ



Phạm Thiên Thư nói
Lê Hữu:

 Thôi thì thôi để mặc mây trôi
     Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
     Thôi thì em chỉ là phù vân
     Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi...

Câu hát tưởng như vô nghĩa ấy vẫn được xem là “đẫm hương thiền”. Những “thôi thì em, thôi thì thôi”, những “mây trôi”, “ôm trăng”, "đồi dạ lan"..., cùng với những “phù vân”, “vô thường”... này nọ đã sớm trở thành cái mốt “thời thượng”, khá phổ biến trong thời buổi gọi là “chinh chiến điêu linh”, thời buổi của nhiều biến động thời cuộc, và chiến tranh vừa rẽ sang một lối khác có tính cách quyết định chung cuộc. Mọi người như sống bên cạnh nỗi bất an thường trực, như bị nhận chìm trong những âu lo và bất trắc. Phản ứng thụ động của con người, đặc biệt là giới trẻ, khi ấy là đi tìm một lối thoát, là tìm kiếm một nơi ẩn trú, một cõi yên bình giả tạo, như một cách “mình… tự đánh lừa mình”.
 
Ai cũng muốn “lên non tìm động hoa vàng ngủ say”, ai cũng muốn “ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan”. Ai cũng muốn xem cuộc đời là “phù vân”, là “vô thường”..., để không phải làm gì cả và không còn phải lo lắng, bận tâm về bất cứ điều gì. Tới đâu hay tới đó, muốn ra sao thì ra. Thực tế chỉ là, con người tự thu mình vào sâu trong vỏ ốc, vỏ sò của chính mình chứ không phải… du sơn du thủy, không phải “động hoa vàng”, động hoa tím chi chi cả.

Nhạc sĩ Phạm Duy khi ấy đã kịp thời dọn ra món ăn hợp khẩu vị, đồng thời cũng mang đến một khuôn mặt mới, lạ, và đẹp của tình yêu trong âm nhạc.
“Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng” là một trong những bài phổ thơ lục bát hay nhất của Phạm Duy. Tình yêu ở đây không nhuốm chút tục lụy nào mà đầy vẻ thanh khiết, và “tâm linh” nữa, bên cạnh những bài “thiền ca” khác, như “Gọi Em Là Đóa Hoa Sầu”, “Em Lễ Chùa Này”, hoặc như bài “Pháp Thân” trong “Đạo Ca”. Tình yêu len cả vào giữa những trang kinh, phả hơi thở vào mỗi câu kinh, tiếng kệ.

     Xưa em là chữ biếc, nằm giữa lòng cuốn kinh
     Anh là thiền sư buồn, ngồi tụng dưới ánh trăng
     Xưa ta hẹn với nhau, tìm nhau giữa vô thường
     Anh hóa thân làm mực, thấm vào cuốn kinh thơm...



 Nếu hòa âm cho Duy Quang mang nhiều chất dân ca và từ đó lột tả được cái não nùng của chuyện tình buồn “Thôi thì thôi thế đọan trường thế thôi” thì Sĩ Phú với giọng hát nhẹ còn hơn mây trời đã để Hoa vàng mang hơi hướng của Từ Thức dạo nào

 Sĩ Phú- Đưa em tìm động hoa vàng

Tìm hiểu vì sao Động Hoa vàng được ưa thích như thế, nhạc sĩ Ngô Minh Trí, Maryland chia sẻ:

..thế hệ chúng tôi là cỡ tú tài 1,2 ..Tuổi mơ mộng, lãng mạn. Vừa học xong Bích Câu Kỳ Ngộ, Lưu Nguyễn lạc thiên thai nên chúng tôi nghe Đưa em tìm động hoa vàng  là mê chết đi được…


 Động Hoa Vàng với Phạm Thiên Thư là cả một trường thi và dòng thi ấy đã trải dài ngần ấy năm. “Thôi thì thôi nhé, có ngần ấy thôi”. Những ngôn từ của một thuở, rất đặc trưng bắc kỳ để rồi khi vang lên bởi giọng hát bây giờ vẫn quyến rũ, vẫn mượt mà như ngày xưa của thế hệ trước

Ngọc Hạ- Đưa em tìm động hoa vàng

Châu Đình An nói về Động Hoa Vàng:

1. Thơ lục bát hay, ý tưởng lãng mạn nên dễ được cảm thông của giới trẻ sinh viên học sinh.
2. Hoàn cảnh chiến tranh của đất nước, con người khao khát hòa bình nhưng tuyệt vọng, chỉ còn bám víu vào cái gì thuộc phạm trù tâm linh, và Phạm Thiên Thư theo tôi nghĩ khi làm bài thơ về tình yêu, đã vô tình đáp ứng khát khao này qua bài thơ Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng 3. Con người muốn trốn thoát thực tại của chiến tranh, (vì chiến tranh làm con người sợ hãi, nghi kỵ lẫn nhau) nên mơ tưởng lứa đôi về miền huyễn hoặc, như "động hoa vàng" "động thiên thai"...
4. Phạm Duy có biệt tài phổ thơ vào nhạc hay hơn là chính sáng tác nhạc của ông, những bài thơ như Kỷ Vật Cho em, Còn một chút gì để nhớ, Em hiền như Ma sơ, Đưa em Tìm Động Hoa Vàng chứng minh điều này.
5. Nhạc thuật sử dụng vừa dân ca miền Bắc và ngũ cung miền Trung khiến dễ gần gũi, dễ hát, dễ nhớ và dễ thuộc qua thơ lục bát của Phạm Thiên Thư


Nhìn về khía cạnh của một nhà sản xuất, Phạm Kim, Seattle cho biết cả một hệ thống báo chí, nhà xuất bản, sân khấu, tên tuổi có sẵn của nhạc sĩ đã khiến nhạc phẩm nhanh chóng thu hút thính giả dù mang âm hửơng thiền

Phạm Kim nói..

Trước khi tạm biệt, xin mời nghe một nhạc phẩm khác cũng phổ từ thơ PPT. Trong âm thanh buồn não nuột của Gọi em là đóa hoa sầu với tiếng hát Vũ Khanh, Lan Chi xin tạm biệt ..

Vũ Khanh- Gọi em là đóa hoa sầu




_____________________________


(trả lời: hoanglanchi)
Bài số: 28
RE: Phạm Thiên Thư với Đưa em tìm động hoa vàng - 9/30/2009 8:07:23 AM   
Quay


Bài: 288
quote:

Câu Chuyện Âm Nhạc 22
Hoàng Lan Chi phụ trách

Phạm Thiên Thư với “Đưa em tìm động hoa vàng”



Link để nghe: www.dosite.net/lanchi/NhacChuDe/CCAN22DongHoaVang.mp3


    Tặng Chị và các Bạn của Quay :
 



_____________________________


(trả lời: hoanglanchi)
Bài số: 29
RE: Phạm Thiên Thư với Đưa em tìm động hoa vàng - 10/1/2009 12:30:00 PM   
Hoàng Lan

 

Bài: 96
Em ơi. đúng mầu vàng của ...hoa mướp! Chị thích nhìn những gì dân dã lắm
cảm ơn em nhưng giá đừng có mấy chú ong nhỉ? 

(trả lời: Quay)
Bài số: 30
Trang:   <<   < phần trước  1 2 [3] 4   phần sau >   >>
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Phê Bình Văn Học Nghệ Thuật >> RE: Sài Gòn vĩnh biệt-Nam Lộc Trang: <<   < phần trước  1 2 [3] 4   phần sau >   >>
Chuyển tới:





Bài Mới Không có Bài Mới
Đề Mục Nóng Hổi (có bài mới) Đề Mục Nóng Hổi (không bài mới)
Khóa (có bài mới) Khóa (không bài mới)
 Đăng Đề Mục Mới
 Trả Lời
 Trưng Cầu
 ý Kiến của Bạn
 Xóa bài của mình
 Xóa đề mục của mình
 Đánh Giá Bài Viết


Thành Viên đã Đóng Góp cho tháng 6-10/2009:
Mai Dang, Bao Cuong, vann, Tương Kính

Login | Góc Riêng | Thư Riêng | Bài Trong Ngày | Bài Mới | Lịch | Các Thành Viên | Các Diễn Đàn | Ảnh

Xin mời các bạn qua thăm Phố Cũ, có rất nhiều bài vở để xem.

Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.5.5 Unicode