Linh Tinh Phố Rùm Bài Viết Gia Chánh Lời Tình K Truyện Chọn Lọc Thơ Tình
Trở lại trang đầu
Đi Vào Phố Hồ Sơ Cá Nhân Thư Riêng (Private Message) Các Bài Đăng Từ Lần Cuối Bạn Vào Các Bài Đăng Ngày Hôm Nay Lịch Sinh Hoạt Ghi Danh Trở Thành Thành Viên của Phố Rùm Những Câu Hỏi Thường Gặp Danh Sách Các Thành Viên
Phố này chỉ để xem lại bài cũ, không còn đăng bài mới lên được. Xin mời các bạn qua thăm Phố Rùm mới .
Phòng ẢNH

Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online

 
Xem những đề mục liên hệ: (trong diễn đàn này | trong mọi diễn đàn)

Tham gia dưới tên: Guest
  In Ra
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Nhân Văn >> Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online Trang: [1]
Tên login:
Thân bài << Đề Mục Cũ   Đề Mục Mới >>
Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online - 9/28/2008 1:58:49 PM   
PhanNgoVu

 

Bài: 46
120 năm vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương (1885- 2005):
05/11/2006

Vua Hàm Nghi ở đâu trong cuộc xuất bôn kháng Pháp?
Năm 1956, dân bản Khe Ve (Minh Hoá, Quảng Bình) đã nhặt được hàng gùi vàng lá, vàng thỏi, tượng Phật bằng vàng ở suối Ve, cho rằng đó là vàng của vua Hàm Nghi thời Cần Vương chôn giấu, nên nộp cho nhà nước.
Thế là chuyện kho báu Hàm Nghi trở nên hấp dẫn. Từ 1982 đến nay, anh Nguyễn Hồng Công, một sĩ quan cựu chiến binh đã bỏ vợ con ở Sài Gòn ra vùng rừng xã Hoá Sơn, Minh Hoá đào tìm “kho vàng Hàm Nghi”, nhưng chưa được tí vàng nào. Bất ngờ, tháng 10.2004, những người tìm phế liệu đã rà được “kho tiền” ở đồng Nghè, xã Thạch Hoá. Có tới hơn hai chục chiếc chum, vại đựng tiền cổ chôn dưới đất. 2 tấn tiền cổ đã bị bán... Kho tiền cổ này có phải là một phần “kho báu Hàm Nghi”? Vậy vua đã ở những đâu trong cuộc bôn tẩu truyền hịch Cần Vương kháng Pháp 120 năm trước?

Sau thất bại trong cuộc tấn công quân Pháp tại Trấn Bình Đài, đêm 5.7.1885, vua Hàm Nghi và hoàng gia được Thượng thư Tôn Thất Thuyết hộ tống rời kinh thành. Đoàn vua quan, voi, ngựa, tuỳ tùng đông đảo hành quân chậm chạp trước sự chặn đuổi ráo riết của quân Pháp, cuối tháng 7.1885 mới đến Mai Lĩnh (Quảng Trị). Tại đây, bị địch chặn, Tham biện sơn phòng Tôn Thất Lệ (em ruột Tôn Thất Thuyết) đã hy sinh để bảo vệ nhà vua. Sau đó, vua Hàm Nghi đến căn cứ Tân Sở (Cùa, Cam Lộ), vua ra chiếu Cần Vương,rồi đoàn hộ tống vua đi theo đường núi sang Lào. Bà Từ Dũ, mẹ vua Tự Đức và các bà vợ vua Tự Đức không theo được phải ở lại Tân Sở, sau đó về ở lăng Tự Đức. Theo tạp chí Những người bạn của cố đô Huế (B.A.V.H), đoàn hộ tống vua đi dọc theo biên giới Lào tới Sepon, Mường Van. Ở đây có ông Châu người Lào cử 5 người tay chân hộ tống vua qua xứ Mường. Sau đó, đoàn dựng trại ở tổng Ban Tống (Lào), phía bắc suối Nậm Hon. Tháng 10.1885, vua Hàm Nghi về nước theo đường Quy Hợp (Hương Khê, Hà Tĩnh). Nguyễn Chánh, “trưởng đồn miền núi” đã cho viên đội của mình là Cao Đạt dẫn đoàn nhà vua về “đồn” ở làng Phú Gia, Hương Khê. Ở đây, vua được tăng cường 500 lính. Đoàn của vua đã ở đồn miền núi này một tháng. Lúc này nổ ra khởi nghĩa Phan Đình Phùng ở Đức Thọ. Quân Pháp tấn công quân khởi nghĩa, tiến về chỗ trú của vua. Một trận đánh lớn đã diễn ra. Sau một ngày đêm quân Pháp không chiếm được đồn. Nhận thấy không thể chống cự lâu dài được, cuối năm 1885, vua đã rời đồn chạy về phía Quy Đạt (Quảng Bình), bắt đầu thời kỳ gian khổ ở núi rừng miền Tây...

Theo B.A.V.H thì đoàn nhà vua từ Hương Khê đi đến làng Trành (làng Kiên Trinh) thuộc tổng Thanh Lạng. Cai tổng và các chức sắc bô lão các làng lân cận đều đến yết kiến vua. Lúc đó vua còn rất trẻ, vẻ mặt hiền dịu và trang nghiêm, mặc chiếc áo vàng, ngồi trên một chiếc kiệu chạm trổ hình rồng. Bốn người khiêng vua. Có bốn sĩ quan tuỳ tùng luôn luôn bên cạnh. Tiếp theo là 2 tướng Tôn Thất Thuyết và Trần Soạn (Đề Soạn) và 100 lính trang bị gươm súng. Đoàn hộ tống khiêng 50 thùng lớn (có thể những vật quý), 3 voi, 5 ngựa. Một người địa phương tên là Trương Quang Ngọc, chức quan tứ phẩm đã dẫn 8 dân quân theo vua, được nhà vua rất tin tưởng. Nhà vua ở nhà ông Đinh Hiền. Sau 3 ngày, vua đi về phía Đồng Nguyên (Cổ Liêm) cách Quy Đạt 10km theo hướng đông nam, nhưng nhận thấy địa điểm này khó phòng ngự nên đoàn quay ngược lên xóm Lìm (làng Ba Nương) ở Khe Rục (chi lưu sông Nan) gọi là vùng Khe Ve, cách Quy Đạt khoảng 5km ở tây bắc, đóng tại nhà ông Đinh Xớn.

8 ngày sau, nghe tin quân Pháp từ Bãi Đức (Hà Tĩnh) đã đến làng Trành, đoàn quân của vua di chuyển đến Ma Rai (tổng Kim Linh). Ngày hôm sau, quân Pháp đến Ba Nương, liền bị quân của Hiệp quản Trương Quang Ngọc tấn công, giết chết một đại uý Pháp, buộc địch quay về Bãi Đức... Sau chiến thắng, vua Hàm Nghi được hộ tống đến xóm Khe Ve (làng Thanh Thuyền, tổng Thanh Lạng) và quyết định cư trú tại Cửa Khe. Đoàn quân dựng luỹ nhỏ bằng đất nện cao 2 thước. Các làng trong vùng rất nhiệt tình cung cấp binh lương.

Tháng giêng năm 1886, một trận đánh giữa đội bảo vệ vua và quân Pháp diễn ra ở Cửa Khe một ngày liền, làm một trung uý cùng 3 lính Pháp bị chết tại trận, 8 tên khác bị thương. Sau thất bại, quân Pháp phải rút về Vinh. Ít lâu sau, quân Pháp chia làm 2 toán, tổ chức bí mật bao vây vua ở Cửa Khe. Đoàn hộ tống vua bị bất ngờ bèn bỏ tất cả gươm súng, rương, hòm... để thoát thân. Trương Quang Ngọc đưa vua Hàm Nghi chạy vào rừng. Các tướng Tôn Thất Thuyết và Trần Soạn chạy theo đường Quy Đạt, sau đó sang Trung Quốc cầu viện nhưng thất bại và mất ở Trung Quốc năm 1913. Khi quân Pháp rút đi để tăng viện cho Bắc kỳ, khoảng tháng 2.1886, vua Hàm Nghi lại bí mật về ở Quy Đạt. Nhân dân vùng Tuyên Hoá, Ba Đồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho vua. Quân pháp lùng sục 10 ngày không tìm thấy!

Tháng 4.1886, Thượng thư Nguyễn Phạm Tuân đã đến xóm Thác Đài (làng Cổ Liêm), thượng nguồn sông Nan với khoảng 30 lính. Ông cùng với Tôn Thất Đàm (con trai Tôn Thất Thuyết) dựng trại quân, như là văn phòng của Cần Vương có nhiệm vụ nhận giấy tờ, thư tín từ các thủ lĩnh Cần Vương trong nước, chuyển cho nhà vua xem.

Vào tháng giêng năm Đinh Hợi (1887), quân Pháp trở lại Quy Đạt với chiến thuật “phủ dụ, thu phục”, để bắt vua Hàm Nghi. Ngày 16.3, tá sự Nguyễn Phạm Tuân và đồng sự bị thương và bị bắt ở Thác Đài và bị đưa về Minh Cầm xử tử. Sau chiến dịch “phủ dụ dân” của Pháp, lúc này ở bên cạnh nhà vua chỉ có Trương Quang Ngọc và con trai út của Tôn Thất Thuyết là Tôn Thất Thiệp. Bọn Pháp tìm cách mua chuộc Ngọc, gửi cho Ngọc thuốc phiện, các thứ bàn đèn và hứa với Ngọc những chức tước khi anh ta giao nộp vua. Thế là Ngọc “ăn bã”, đã ám sát Tôn Thất Thiệp và giao nhà vua trẻ cho người Pháp vào ngày 14.11.1888 tại Thanh Lạng (Minh Hoá). 7 năm sau, Ngọc bị nghĩa quân Phan Đình Phùng chặt đầu ngay chỗ mà vua Hàm Nghi bị bắt!

Thế là sau 3 năm 4 tháng (5.7.1885 - 14.11.1888), cuộc xuất bôn chống Pháp của vua Hàm Nghi thất bại. Ngày 26.11.1888, nhà vua bị đưa xuống tàu đày biệt xứ tại Alger và mất ở Alger năm 1913. Nhưng chiếu Cần Vương và ý chí của vua Hàm Nghi đã khơi dậy tinh thần chống Pháp trong cả nước, mãi mãi là điểm son trong lịch sử dân tộc!

Ngô Minh Khôi

nguồn:
http://tapchiktnn.no-ip.info/am/modules.php?name=News&file=article&sid=3482

< Sửa đổi: PhanNgoVu -- 9/28/2008 3:01:49 PM >
Bài số: 1
RE: Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online - 9/28/2008 2:33:34 PM   
PhPhuongVy

 

Bài: 1342
quote:

Theo tạp chí Những người bạn của cố đô Huế (B.A.V.H), đoàn hộ tống vua đi dọc theo biên giới Lào tới Sepon, Mường Van. Ở đây có ông Châu người Lào cử 5 người tay chân hộ tống vua qua xứ Mường. Sau đó, đoàn dựng trại ở tổng Ban Tống (Lào)
Chào bạn PhanNgoVu, xin hỏi thăm, B.A.V.H. là viết tắt của những chữ gì. Cảm ơn bạn.

(trả lời: PhanNgoVu)
Bài số: 2
RE: Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online - 9/28/2008 3:06:12 PM   
PhanNgoVu

 

Bài: 46
Thưa chị PhPhuongVy,
Theo bài báo trên KTNN thì chữ viết tắt B.A.V.H đi liền theo sau Theo tạp chí Những người bạn của cố đô Huế (B.A.V.H). Tôi copy lại bài báo nên thực lòng không rõ.
Nếu tìm ra được là những chữ viết tắt đó tôi sẽ vào ghi chú thêm.

(trả lời: PhPhuongVy)
Bài số: 3
RE: Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online - 9/28/2008 3:14:35 PM   
PhanNgoVu

 

Bài: 46
Tôi đã tìm thấy điều này nói về B.A.V.H

".......

Có lẽ công trình Huế học quy mô đầu tiên là những công trình biên khảo của Hội Những Người Bạn Cố Đô Huế (Association des Amis du Vieux Hué).  Hội này được thành lập năm 1913 do đề xuất của linh mục Léopold Cadière.  Hội xuất bản một tạp chí định kỳ lấy tên là Tạp Chí Những Người Bạn Cố Đô Huế (Bulletin  des Amis du Vieux Hué.  Viết tắt: BAVH.) Ra đời năm 1914 và đình bản năm 1944 với 31 tập và 15 nghìn trang ấn bản, tạp chí BAVH đã trở thành một nguồn tư liệu rất phong phú nghiên cứu về Huế và có khi đi xa hơn trong phạm vi cả nước về các mặt địa lý, lịch sử, nghệ thuật, ngôn ngữ, dân tộc học... hay nói một cách tổng quát là văn hoá cung đình, văn hóa học sĩ và văn hóa dân gian.
......"
 
Xem thêm ở đây:
http://www.trankiemdoan.net/butluan/tacgia-tacpham/huehoc.html

(trả lời: PhanNgoVu)
Bài số: 4
RE: Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online - 9/28/2008 3:18:15 PM   
PhPhuongVy

 

Bài: 1342
Xin cảm ơn bạn PhanNgoVu. Phương Vy

(trả lời: PhanNgoVu)
Bài số: 5
RE: Đọc báo KTNN: Báu Vật của Vua Hàm Nghi - 9/28/2008 3:24:54 PM   
PhanNgoVu

 

Bài: 46
Báu vật của Vua Hàm Nghi
10/03/2007

Hơn 120 năm qua, không  biết bao nhiêu người đã cố công kiếm tìm nhưng chưa ai thấy được những báu vật của Vua Hàm Nghi. Không ngờ rằng, một phần các báu vật lại được lưu giữ tại một vùng quê nghèo khó miền sơn cước.

Từ câu chuyện lịch sử, Vua Hàm Nghi và các triều thần yêu nước, rời kinh thành Huế ra các tỉnh miền núi phía bắc miền Trung, khởi hịch Cần Vương, kêu gọi nhân dân đứng lên phò vua, giúp nước chống Pháp từ năm 1885 đến 1888, trong dân gian từng lưu truyền nhiều giai thoại về các báu vật đức vua mang theo được cất giấu bí mật trên những nẻo đường .
Hơn 120 năm qua, không  biết bao nhiêu người đã cố công kiếm tìm nhưng chưa ai thấy được những báu vật của Vua Hàm Nghi.
Không ngờ rằng, một phần các báu vật lại được lưu giữ tại một vùng quê nghèo khó miền sơn cước có tên gọi là thôn Phú Hòa, làng Phú Gia, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh - nơi có thành Sơn Phòng từng được Vua Hàm Nghi đặt đại bản doanh “thủ đô kháng chiến” trong phong trào Cần Vương.
Những báu vật
Hơn 120 năm về trước, khi được hai đại thần Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết phò lên làm vua, đức vua Hàm Nghi không thể ngờ rằng, những tháng năm vương triều tuy ngắn ngủi nhưng oanh liệt của mình, không chỉ để lại hình ảnh bất tử của vị quân vương yêu nước gắn liền với phong trào Cần Vương chống Pháp, mà còn làm cho lòng dạ nhân gian nhuốm màu huyền sử về những báu vật mà ngài mang theo trên những chặng đường kháng chiến nơi sơn dã vùng bắc miền Trung.
Từ trước đến nay, dù hao tổn công sức trong sự vô vọng, nhưng việc tìm kiếm báu vật đã diễn ra tại vùng rừng núi Minh Hóa, Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình, nơi được xem là căn cứ địa cuối cùng của Vua tôi Hàm Nghi. Không ai hay rằng, một số báu vật huyền thoại ấy lại được lưu giữ trong một ngôi làng hẻo lánh ở vùng Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, một địa danh giáp giới với hai huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa của đất Quảng Bình!
Tôi không bao giờ quên giây phút nhà thơ Võ Hồng Hải, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Hà Tĩnh, với nét mặt nghiêm trang nói với tôi:
- Hôm nay tôi và nhà văn Đức Ban - Giám đốc Sở sẽ dành cho anh một món quà năm mới Đinh Hợi. Đó là sẽ đưa anh đi gặp các báu vật của Vua Hàm Nghi ở huyện Hương Khê, mà ngay cả  chúng tôi đây cũng chưa bao giờ được nhìn thấy!...
Hương Khê! Miền đất tôi đã in dấu chân 10 năm qua, chỉ với một ý niệm những mong tìm lại hình ảnh tháng năm thiếu sinh quân của người cha yêu dấu, lại là nơi cất giấu báu vật của Vua Hàm Nghi? Tôi không dám tin vào những gì anh Võ Hồng Hải nói! Nhưng mọi tồn nghi trong tôi đã bắt đầu chìm khuất dưới tiếng trống của dân làng Phú Gia vang lên khi xe đưa chúng tôi vượt qua đường ****, luồn sâu vào ngõ làng thôn xóm Phú Hòa.
Đón chúng tôi ngay từ trước ngõ, là một cụ già có khuôn mặt hiền từ trong tà áo dài tím. Cụ già làm tôi ngỡ ngàng như gặp lại một cựu binh Cần Vương hiện về giữa làng quê Phú Gia. Đó chính là Đạo chủ Trần Văn Nhung, 78 tuổi, người được dân làng Phú Gia giao phó trách nhiệm lưu giữ báu vật của Vua Hàm Nghi!
Tôi bước vào ngôi nhà tranh vách nứa, cảm thấy sự linh thiêng khi nhận ra trên bàn thờ đơn sơ một bát hương nghi ngút khói và một linh ảnh Vua Hàm Nghi uy nghiêm.
Trước bàn thờ nhuốm màu huyền bí của miền sơn cước ấy, cụ Trần Văn Nhung cử hành những nghi lễ với tiếng chiêng thanh tao, tiếng trống u trầm, hòa quyện lời nguyện cầu linh thiêng, không phải cho gia đình, cũng không phải cho làng Phú Gia, mà cho quốc thái dân an.
Sau nghi lễ, cụ Trần Văn Nhung bước vào gian thờ, kính cẩn nâng trên tay một cặp song kiếm hoen bụi thời gian. Cặp kiếm dài chừng nửa mét, lưỡi kiếm sắt, chuôi gỗ chạm hình phượng sơn son. Một nỗi niềm xúc động dâng trào khi đôi tay tôi đón nhận cặp kiếm. Ôi đức vua Hàm Nghi! Vị quân vương yêu nước 120 năm trước đã từng cầm thanh kiếm này trên tay, khởi hịch Cần Vương, kêu gọi sĩ phu và con dân đứng lên phò vua giúp nước đuổi giặc!
Dưới trướng của đức vua là đại thần Tôn Thất Thuyết, là anh hùng Phan Đình Phùng vang bóng thời gian bởi khí phách hùng cường ở căn cứ địa Vũ Quang!
Chưa hết sửng sốt vì đôi kiếm, tôi lại bàng hoàng khi nhìn thấy cụ Trần Văn Nhung, được sự trợ giúp của bà con dân làng, tiếp tục bày lên sạp chiếu đặt trước bàn thờ nhiều báu vật khác.
Trong chiếc hộp thiếc, 3 con voi hiện ra, hai vàng một đồng. Voi bằng đồng được đúc theo tư thế voi đang lâm chiến, vòi dài uốn cong vào tai phải, đuôi quặt mông cùng chiều bên phải, tai áp sát cổ, ngà cụt. Thân hình voi gầy, toàn thân lấm chấm lông. Voi vàng tạc theo tư thế đứng nhàn nhã, vòi buông thẳng, ngà nhọn, mắt tròn, có nịt cổ và mang ngai vàng trên lưng.
3 con voi tuy kích thước nhỏ, con lớn nhất cao 4 cm, dài 7cm, lưng rộng 2,5 cm; con nhỏ nhất cao 2,5 cm, dài 3 cm, lưng rộng 1 cm, nhưng đều toát lên dáng vẻ uy nghi vì nét chạm trổ sinh động. Chỉ với nghệ thuật chạm trổ tinh xảo như vậy, 3 con voi đã xứng danh là báu vật quốc gia chứ chưa nói đến giá trị lịch sử.
Người làng kể lại, vào năm 1936, một trong 2 con voi vàng bị Lê Yêm, con trai của cố đạo chủ giữ báu vật Lê Triết, mang sang Lào bán để lấy tiền mua đàn bò. Nhưng trên đường trở về, Lê Yêm đã bị một con bò húc vào bụng chết ngay tại chỗ! Chưa hết! Người bạn đồng mưu với Lê Yêm là Lưu Duyên ở nhà bỗng nhiên phát bệnh điên, đem con đẻ của mình bỏ vào nồi nước sôi.
Kinh hãi vì thấy cảnh ấy, người vợ của Lưu Duyên đã chết đứng! Người Lào nghe chuyện, hoảng sợ làm lễ mang voi vàng trả lại cho dân làng Phú Gia.
Sau 3 con voi, là nghê đồng và chuỗi lục lạc 35 cái gắn màn gấm dành cho Vua Hàm Nghi. Nằm nghỉ trong chiếc màn lục lạc này, Vua Hàm Nghi xưa kia đã có bao nhiêu giấc ngủ an lành hay bao nhiêu đêm suy tư vì nợ non sông chưa báo đáp!
Thời gian đã phôi pha màu đồng nguyên chất của từng hạt lục lạc nhưng lạ thay vẫn còn những bộ áo mũ triều thần, đặc biệt là 2 chiếc áo hoàng bào và chiếc áo lót của đức vua vẫn nguyên màu vàng tươi. Không một chút tì vết hay sờn mòn, mọi đường kim mũi chỉ thêu hoa văn rồng bay, phượng múa như vừa mới rời khỏi bàn tay thêu thùa của tỳ nữ nào đó, ánh lên sắc vàng lấp lánh trong chiều tà buông xuống hiên nhà.
Áo này Vua từng mặc khi lâm triều. Đạo chủ Trần Văn Nhung, dường như không cho tôi mải mê cảm xúc huyền sử, lại mang  ra sạp chiếu lấy ra một loạt lò hương, cờ lộng, tàn quạt và 37 đạo sắc phong rực rỡ hoa văn.  Đó là những đạo sắc phong có từ thời Vua Minh Mạng đến Khải Định phong cho các vị thần ở miếu Trầm Lâm và đền Công Đồng.
Trong những đạo sắc phong ấy, có một đạo sắc làm tôi chú ý vì không có hoa văn trang trí như thông lệ. Hỏi ra mới biết đó là sắc phong của chính Vua Hàm Nghi phong thần cho “Hầu công kiến quốc nguyên Huân Dương chính tướng quân”. Sắc phong ghi rõ: Hàm Nghi nguyên niên, cửu nguyệt, nhị thập ngũ nhật. Trên dòng chữ niên hiệu vua, không đóng đại triện hình vuông như thường thấy, mà chỉ đóng tiểu triện hình bầu dục nhỏ! 
Hàm Nghi nguyên niên, cửu nguyệt, nhị thập ngũ nhật! Ngày 25/9/1885, vậy là 122 năm 5 tháng 13 ngày trôi qua, tôi mới được đón nhận ân huệ đọc được ý niệm của đức vua qua những dòng chữ tôn vinh những tấm lòng xả thân vì nước! Ngày đó, giữa muôn trùng gian khó giữa rừng sâu bủa vây quân thù, nhưng Vua vẫn không quên những tấm lòng tận tụy vì nước vì dân mà ban sắc phong này cho Dương tướng công - vị tướng trấn ải vùng biên cương Tổ quốc thời Lê!
Trước tấm lòng cung kính của dân làng Phú Gia, về giá trị lịch sử của những báu vật tôi như vẫn bàng hoàng chưa tin rằng, chính đôi mắt mình đã thấy, chính đôi tay mình đã cầm và vì làm thế nào nơi này, cách trở núi sông, trong ngôi nhà tranh vách nứa của một người dân quê mùa lại lưu giữ báu vật của Vua Hàm Nghi?
Bảo tàng trong lòng dân
Sử chép, sau khi từ kinh thành Huế xuất bôn ra Tân Sở, Quảng Trị, Đại thần Tôn Thất Thuyết và các triều thần tiếp tục phò giá Vua Hàm Nghi, lặn lội theo đường thượng đạo Trìm - Trẹo, vượt đèo Quy Hợp, về lưu trú tại Hương Khê.
Tại đây, Vua Hàm Nghi chọn thành Sơn Phòng làm đại bản doanh và ban bố hịch Cần Vương lần 2. Thành Sơn Phòng chính là tòa thành bằng đất nằm ở làng Phú Gia.
Gần Sơn Phòng có miếu Trầm Lâm, tục gọi là miếu Trăm Năm, thờ phụng “Đức Thánh Mẫu Trầm Lâm kiêm lục quốc thanh y anh linh diệu linh ứng thiên thần”, vị thần từng được các triều vua Lê - Nguyễn phong là “Thượng Thượng đẳng tối linh thần”. Cùng với miếu Trầm Lâm, còn có đền Công Đồng thờ  “Đô Đô thống chế hùng thắng đại tướng quân”, vị tướng trấn ải vùng biên cương Tổ quốc và “Đức bẩm linh thông tổng quản Ngọc Khê hầu” tức Dương tướng công, vị tướng được tôn làm Thành hoàng bản xứ làng Phúc Ấm.
Theo truyền ngôn của dân làng, vào đêm 20/9/1885, một đêm trời không trăng sao, Vua Hàm Nghi vừa chợp mắt liền được nữ thần Thanh Y báo mộng rằng, bọn bạch quỷ (quân Pháp) đang đưa quân bao vây, cần phải định liệu rút ngay. Tỉnh dậy, Vua sai Tôn Thất Thuyết vào tạ lễ ở miếu Trầm Lâm.
Năm ngày sau, ngày 25/9/1885, trước khi rời đến vùng Minh Hóa Quảng Bình, Vua Hàm Nghi đã ra sắc phong và ban tặng nhiều phẩm vật quý giá để các vị thần, bày tỏ lòng tri ân người dân địa phương đã phò vua, giúp nước.
Cảm tạ giấc mộng huyền thoại của Vua Hàm Nghi! Những bảo vật Vua ban cho miếu Trầm Lâm và đền Công Đồng, chính là những báu vật được trưng bày tại nhà đạo chủ Trần Văn Nhung, thành Sơn Phòng. Miếu Trầm Lâm, đền Công Đồng nay đã hoang phế trong mắt nhân gian, nhưng vẫn như thuở nào vua tôi đùm bọc nhau trong cảnh binh đao, 120 năm qua, dù bao thăng trầm thời đại đổi thay với bao phen binh lửa, đói kém mùa vụ, người dân Phú Gia vẫn kiên trung lưu giữ báu vật mà từ trước đến nay người đời chỉ biết trong huyền sử.
Theo truyền thống, dân làng Phú Gia hàng năm bầu chọn người lưu giữ luân phiên với thời gian 1 năm cho một gia đình. Người được lựa chọn phải có nhân cách đạo đức tốt, trung thành và chịu trách nhiệm bảo quản. Mỗi dịp Xuân sang, khi chuyển giao cho nhà khác, dân làng lại tổ chức lễ nghi phơi cúng và rước báu vật đến nơi ở mới cùng bàn thờ linh ảnh của Vua Hàm Nghi.
Hơn 120 năm qua, nhờ lòng thành của người dân, các bảo vật của Vua Hàm Nghi vẫn y nguyên nhưng tiếc rằng, do cách bảo quản còn thô sơ trong thùng gỗ nên một số báu vật đồ vải và giấy bắt đầu có hiện tượng hư hỏng. Trao đổi với tôi, nhà văn Đức Ban và anh Sáng - Phó chủ tịch huyện Hương Khê cho biết, mặc dù đã biết tin mấy năm nay nhưng đây là lần đầu tiên được thấy trực tiếp những báu vật này.
Thật may mắn khi Sở Văn hóa - Thông tin và tỉnh Hà Tĩnh đang tiến hành dự án bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích thành Sơn Phòng, đền Cống Đồng và miếu Trầm Lâm nhân kỷ niệm 160 năm ngày sinh Phan Đình Phùng - một trong những lãnh tụ của phong trào Cần Vương. Trong dự án này, vấn đề giúp người dân bảo tồn báu vật của Vua Hàm Nghi được đặt lên hàng đầu với sự tham gia trực tiếp của người dân Phú Gia.
Cụ Trần Văn Nhung chậm rãi nói: “Bảo vệ di vật của vua, là bảo vệ tín vật của giang sơn đất nước chứ đâu phải bảo vệ của cá nhân ai! Dân làng chúng tôi tự hào là không quên vua, không quên ơn nước nhà".

Văn Cầm Hải (Theo http://tintuconline.vietnamnet.vn)
 
nguồn:
http://tapchiktnn.no-ip.info/am/modules.php?name=News&file=article&sid=10176

(trả lời: PhPhuongVy)
Bài số: 6
Trang:   [1]
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Nhân Văn >> Đọc báo Kiến Thức Ngày Nay Online Trang: [1]
Chuyển tới:





Bài Mới Không có Bài Mới
Đề Mục Nóng Hổi (có bài mới) Đề Mục Nóng Hổi (không bài mới)
Khóa (có bài mới) Khóa (không bài mới)
 Đăng Đề Mục Mới
 Trả Lời
 Trưng Cầu
 ý Kiến của Bạn
 Xóa bài của mình
 Xóa đề mục của mình
 Đánh Giá Bài Viết


Thành Viên đã Đóng Góp cho tháng 6-10/2009:
Mai Dang, Bao Cuong, vann, Tương Kính

Login | Góc Riêng | Thư Riêng | Bài Trong Ngày | Bài Mới | Lịch | Các Thành Viên | Các Diễn Đàn | Ảnh

Xin mời các bạn qua thăm Phố Cũ, có rất nhiều bài vở để xem.

Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.5.5 Unicode