Linh Tinh Phố Rùm Bài Viết Gia Chánh Lời Tình K Truyện Chọn Lọc Thơ Tình
Trở lại trang đầu
Đi Vào Phố Hồ Sơ Cá Nhân Thư Riêng (Private Message) Các Bài Đăng Từ Lần Cuối Bạn Vào Các Bài Đăng Ngày Hôm Nay Lịch Sinh Hoạt Ghi Danh Trở Thành Thành Viên của Phố Rùm Những Câu Hỏi Thường Gặp Danh Sách Các Thành Viên
Phố này chỉ để xem lại bài cũ, không còn đăng bài mới lên được. Xin mời các bạn qua thăm Phố Rùm mới .
Phòng ẢNH

PHẬT Ở ĐÂU ?

 
Xem những đề mục liên hệ: (trong diễn đàn này | trong mọi diễn đàn)

Tham gia dưới tên: Guest
  In Ra
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Biên Khảo >> PHẬT Ở ĐÂU ? Trang: [1]
Tên login:
Thân bài << Đề Mục Cũ   Đề Mục Mới >>
PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/3/2006 5:34:31 AM   
pham da giang

 

Bài: 449
 
PHẬT Ở ĐÂU?
 
          Tôi tham dự buổi thuyết Pháp tại chùa Thiên Môn, xin thuật lại để các bạn cùng nghe.
 
Có một nừ thính giả hỏi thầy:
- Kính bạch thầy, cúi xin thầy hoan hỷ chỉ cho con được biết Phật ở đâu? Và con muốn tìm Phật thì tìm ở chỗ nào ạ ? 
 
Thầy vui vẻ giảng giải:
- Mô Phật, bần tăng xin thưa rằng:  Quí vị dù có vượt trăm núi ngàn sông, có qua vạn đèo muôn ức cây số cũng không thể tìm thấy Phật được. Vì làm gì có Phật mà tìm chứ!
 
 Một bạn đạo khác giơ tay xin nói:
- Thưa thầy, thầy nói chi kỳ vậy! nếu không có Phật thì con lên chùa lạy ai đây? 
 
Thầy cười, nụ cười đôn hậu đầy từ ái đoạn thầy trả lời:  
- Quí vị lên chùa lạy tượng Phật, nhưng tượng không phải là Phật, chỉ là gỗ, là đồng, hay là bằng những vật liệu xi măng sắt thép mà thôi. hoặc quí vị có qua Ấn Độ để tìm Đức Thích Ca Mầu Ni thì Ngài đã nhập diệt trên hai ngàn năm rồi, cũng không cách chi tìm được Phật. 
 
Đám thính giả lao nhau bàn tán, một ông lão xin nói:   
- Bạch thầy, chúng con u mê tăm tối, kính xin thầy khai thị cho chúng con bằng ngôn từ dễ hiểu, ngõ hầu chúng con có thể ý niệm được về lời thầy giảng, chúng con: ``Là con Phật mà không có Phật, Vậy là con hoang hay sao?`` .
 
Thầy gõ tiếng chuông để chúng giữ tĩnh lặng, đoạn thầy thong thả, ôn tồn nói:   
- Chữ Phật là tiếng gọi tắt của từ Phật-đà. Dịch nghiã là: “GIÁC” hay là “TRÍ” cũng thế. Tức người đã giác ngộ, hoặc người đã tỉnh ngủ; không còn mơ mơ màng màng như còn đang say ngủ… Nghiã là mọi người đều có tính giác, tức mọi người đều có Phật tánh ở trong. Thế nên, quí vị muốn tìm Phật thì quí vị hãy quay vào trong chính mình mà tìm thì sẽ thấy, chứ chạy ra ngoài thì làm gì có Phật ở ngoài mà tìm chứ… Đức Thích Ca ngài đã nói: “Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành”, vậy quý vị còn nhớ chăng? 

  
EM CÙNG PHẬT
Hàng ngày em cùng Phật (*)
Tung tăng đi rong chơi
Khắp núi đồi
Trong hang động
Ngoài biển khơi.
 
Nô đùa như chim nhỏ
Trong nắng ấm ban mai
Em ăn cùng Phật
Em chơi cùng Ngài
Màn đêm buông phủ
Em ngủ với Ngài.
 
Ôm nhau trong giấc mộng dài !
Mà không hề biết rằng ai bên mình?
Trăm năm một kiếp phù sinh
Biết ta là Phật, khi mình hết mê.
 
Phạm Đà Giang
 
(*) Tức tâm, tức Phật
 

< Sửa đổi: pham da giang -- 9/8/2006 2:28:57 PM >
Bài số: 1
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/8/2006 12:17:34 PM   
nguyenductrong

 

Bài: 329
Quá hay... một đề tài cũ...nhưng lúc nào cũng đúng!
Cảm ơn bạn PDG!

NDT

(trả lời: pham da giang)
Bài số: 2
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/8/2006 12:38:08 PM   
Khong Ten

 

Bài: 939
Bài ngắn , gọn, đầy đủ ý nghĩa, dễ hiểu và nhất là giúp kt thấy
rõ hơn Phật đang ở đâu để mà tìm cho đúng chổ.
Nhất là bài thơ, hay qua'.
Ca'm ơn bác Pham da Giang


(trả lời: nguyenductrong)
Bài số: 3
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/8/2006 2:22:39 PM   
pham da giang

 

Bài: 449
Bạn Nguyen Đuc Trong và
Ban Khong Ten thân mến!
 
Chân thành cám ơn lời quá khen của hai bạn, khiến tôi cảm thấy được khích lệ về đề tài Phật Pháp.
 
Thưa hai bạn, tôi có viết riêng một quyển sách lấy tên là: “Bóng Trăng Đáy Nước”, Toàn quyển sách không hề có đoạn nào đề cặp đến mê tín dị đoan, mà chỉ có những ý và nghĩa của lời Phật dạy mà thôi.
Kính thư, Thân ái
Pdg
 

< Sửa đổi: pham da giang -- 10/11/2006 9:56:32 AM >

(trả lời: pham da giang)
Bài số: 4
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/21/2006 6:56:11 AM   
nguyenductrong

 

Bài: 329
Anh Giang kính,
Chiều qua tôi đã nhận được quyển sách anh gởi tặng.  Nhưng tôi chưa vội mở, dự định đến thứ bảy cuối tuần mới ngồi pha trà và cà phê nhâm nhi rồi mới khui sách, thong thả lật từng tờ thưởng thức...cùng lúc nghĩ đến anh đã bỏ công ra viết, ghi lại tâm huyết của mình...mà chỉ để tặng đời.
Một lần nữa, xin cảm ơn anh.

NDT

(trả lời: pham da giang)
Bài số: 5
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/21/2006 7:38:02 AM   
Khong Ten

 

Bài: 939
Trời đất, Hổm nay kt chưa xin bác quyển sách, bác Giang ơi nhớ để dành cho kt một cuốn nha. Sẽ liên lạc với bác sau.
kt là một người rất lãng trí bác ơi. Chuyện gì không thấy trước mắt thì kt không nhớ đâu. Hôm nay nhờ thấy câu " Phật ở đâu" thì kt mới vào coi và nhớ lại.

KHông biết tại sao nơi nào có chữ " PHẬT " là  kt chạy đến ngay. Tiếng Phật đã đi sâu vào tâm hồn kt từ lúc nào. Nhưng mà kt thì lại dốt về giáo lý Phật Pháp.

Kính.






(trả lời: nguyenductrong)
Bài số: 6
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/21/2006 1:52:51 PM   
hanlenhan

 

Bài: 531
Từ: Paris
[«Xưa thật là xưa, có một người rất sùng đạo Phật nhưng nhất định không tin có sự mầu nhiệm của Đức Thế Tôn và càng không tin trong quả tim bao la của Đức Thế Tôn lại còn sót tư duy nhị nguyên thiên vị, ngược lại bà mẹ thì rất tin. Bà muốn tích công đức, niệm "Nam Mô A Di Đà Phật" cả ngàn lần mỗi ngày. Mỗi lần bà mẹ niệm tới tên Đức Phật thì người con lại gọi "Mẹ". Bà mẹ bực mình, gắt lên. Người con đáp : « Mẹ nghĩ coi, nếu Đức Phật nghe được Mẹ gọi tên ngài cả ngàn lần mỗi ngày như vậy, ngài không bực mình sao ?» (*)

Mẹ mất nhằm mùa mưa, mùa đồng áng. Mình về kịp. Một ngày trước khi đưa đám, mưa rỉ rả như mưa ngâu. Qua hôm sau, gần giờ đưa quan tài ra nghĩa trang, mưa xuống như trút nước. Mấy cô bạn của mình và mấy cụ ông, cụ bà bạn Mẹ vội vàng qùy xuống trước bàn thờ Phật lâm râm cầu nguyện cho mưa tạnh, có người lại kỳ kèo xin Phật làm cho mưa tạm ngưng, chỉ cần cho xong tang lễ rồi muốn mưa thế nào thì mưa. Vừa bực mình, vừa tức cười, mình cũng qùy xuống bên cạnh, chấp tay hướng về phía bàn thờ Mẹ, lâm râm khấn ngược lại « nếu Mẹ có gặp Đức Phật thì bảo ngài đừng vì việc riêng của Mẹ mà lụy đến bao nhiêu nhà nông đang cần nước cho dễ bừa đất hay cắm mạ ». Vậy mà Mẹ nghe lời mình và lập lại nguyên văn với Đức Phật nên trưa đó đám tang của Mẹ dù mưa nhưng bà con trong tỉnh đều dầm mưa tiễn đưa Mẹ đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Tối đó, Mẹ về âu yếm vuốt tóc mình, nói «Đời nào Đức Phật lại phù hộ độ trì cho những tín đồ ích kỷ, hợm hĩnh đó !»

Đến hôm 49 ngày của Mẹ làm tại nhà anh chị ở Pháp, họ có mời Ban Hộ Niệm đến tụng kinh. Thân hữu khá đông, Công Giáo có, Tin Lành có... nên cơm canh là thức mặn. Ông bạn chủ sám thấy chị mình bưng một mâm lên, lay hoay định đặt lên bàn thờ Mẹ, hỏi :

-         Đồ Chay hay đồ Mặn ?
-         Mặn.
-         Vậy khỏi cần.

Và bắt bà chị đưa xuống. Vị chi cả ngày hôm đó ai nấy đều no nê, chỉ riêng Mẹ phải nhịn đói.»] (Cầu Phật, HLN)
--------------------
(*) Theo The Importance of Living của Lin Yutang tức Sống Đẹp, bản dich của Nguyễn Hiến Lê, SG-1964.



_____________________________

Đối thoại giữa chúng ta là lối đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.

(trả lời: Khong Ten)
Bài số: 7
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/22/2006 2:12:11 PM   
Khong Ten

 

Bài: 939
quote:

Và bắt bà chị đưa xuống. Vị chi cả ngày hôm đó ai nấy đều no nê, chỉ riêng Mẹ phải nhịn đói.»]


Vậy lần sau nhớ cúng món chay cho bác. Vì nghe các ông bà hồi xưa dạy rằng: Khi co' người qua đời, nếu thân nhân làm thịt , cá để cúng người chết, thì người đó sẽ mang tôi sát sanh. KT hỏng biết có đúng không nữa, nhưng mà nghe nói tôi sát sanh thì cũng sợ.
Cho nên kt cứ kiên cử như lời người lớn dạy cho an tâm, một tháng ăn chay tám ngày


< Sửa đổi: Khong Ten -- 9/22/2006 2:13:32 PM >

(trả lời: hanlenhan)
Bài số: 8
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/24/2006 3:33:53 PM   
EMLangQuen


Bài: 723




Chủ nhật trời trong, nắng vàng, mùa thu đến, còn e thẹn, trốn sau những tàng cây cao, chờ ...tháng 9 đi qua ...

Mùa thu không vội vàng, lòng Emlq chẳng xốn xang, trên đường tan lễ (nhà thờ) về  ... lan man... lạc ngang một ngôi chùa, bâng quơ, chợt ...thấy :bức tranh thanh tịnh, Emlq tự vẽ cho mình (mai sau) :

- Một dáng mảnh mai, tay cầm chổi, quét lá trong sân chùa ...

Về nhà, mở..."ngăn tim kỷ niệm" :

Tuổi 15, ngày ấy, chẳng ai đưa
Phấn hồng cô bé biết tô chưa ?
Hình như cô bé chưa biết điệu
Chỉ biết ham vui, đi lễ chùa !

Áo mới thơm hương mồng một Tết
Đạp xe theo bạn đến Lăng Ông
Xin xâm không biết cầu gì hết
Chỉ biết tay run, tim phập phồng !

Bắt chước, nhưng không thiếu thật thà
Khói nhang ngày ấy chửa bay xa
15 tuổi mộng, ơi... thương qúa !
Tay thơ còn giữ một bông hoa.


Emlq







< Sửa đổi: EMLangQuen -- 11/28/2006 1:11:54 PM >

(trả lời: Khong Ten)
Bài số: 9
RE: PHẬT Ở ĐÂU ? - 9/25/2006 1:59:50 AM   
hanlenhan

 

Bài: 531
Từ: Paris
{...}

[«Nhân kể chuyện di chúc của ông ngoại, mẹ kể thêm chuyện khi ông bác (anh của ông ngoại) mình qua đời, vì ban hộ niệm là chỗ thân tình lâu năm, hơn nữa họ tổ chức lớp lang hay lắm, thông tin nhanh và chính xác, họ tự đến bất thình lình nhằm lúc ông ngoại về nhà riêng tắm rửa nên khi quay trở lại, thấy họ bày binh bố trận đâu đã vào đấy, ông ngoại tế nhị, không nỡ từ chối, chỉ lừ mắt nhìn vợ ông bác một cái, ý rằng " ả (chị, tiếng Quảng Bình/Quảng Trị) mời họ à ? ". Bà bác vội vàng ra dấu ngoắt ông ngoại vào trong phòng bên cạnh, thanh minh thanh nga hồi lâu là do họ tự nguyện đến, "nếu chị mời thì phải nói qua cho chú biết trước chứ". Ba đêm cầu siêu, có cả vị đại đức là chỗ quen biết với ông ngoại trước khi thí phát. Ba cái phong bì tùy tâm, tùy hỷ. Tùy tâm, tùy hỷ nhưng phải trên cái giá mà cò mồi đã mớm cho biết trước, dưới là có khiếu nại, là đứt ngang hợp đồng bất thành văn. Hoả táng ông bác xong, bà bác nghe lời "tiếp thị" của ban hộ niệm, nói với ông ngoại là muốn đem bình tro của chồng lên gửi hậu tận chùa X, cách nhà độ 50 cây số, giá cả như trên. Ông ngoại cười cười hỏi lại :

1/ Sau đám tang, nhà ta còn khả năng để làm liền việc đó không ?

2/ Nếu đưa ra gửi tận đó, mai mốt ả muốn đi thăm anh ấy, ả tự đi một mình (bà bác không biết lái xe).

3/ Em đã hỏi nghĩa trang gần nhà ả rồi : 1 ô (30x40 cm) =  10 năm / 410 Francs (70 Euros). Đi bộ mất chừng 10 phút, ả có thể qua đó bất cứ lúc nào. Nói là nói vậy, mọi việc là do ả tự quyết định.

Đương nhiên là bà bác đã "tự quyết định" cho ông bác được nằm gần nhà.

Sau đó ban hộ niệm muốn "phát tâm" đến tụng kinh cầu siêu thất thất lai tuần (7 x 7 = 49 ngày) cho ông bác. Bà bác hỏi ý kiến ông ngoại, ông ngoại nói để ông ngoại suy nghĩ, chiều sẽ trả lời. Chiều ông ngoại đến, đưa ra 2 cái CD, mỗi cái gồm trọn phần nghi thức cầu siêu, bià CD là hình của ông bác thu nhỏ lại, bià hộp nhựa phía trước là hình Đức Phật, phiá sau là hình ông bác với bốn câu thơ :

Hôm qua nói nói, cười cười,
Hôm nay lặng lẽ anh ngồi trên kia.
Hôm qua boule, thuốc, ngựa, bia ...
Từ nay hương khói sớm khuya hảo huyền !

có ghi rõ ngày sanh, ngày tử, chỉ cho bà bác cách cho máy đọc repeat, nhẹ nhàng nói : «Đó, ả chỉ cần lần lượt bấm vào nút nầy rồi nút nầy là anh ấy sẽ được nghe kinh 24 giờ / 24. Tiếng tụng sĩ là tiếng của chứng minh sư của ban hộ niệm và là bổn sư của chú thầy cúng. Khi nào cái CD trong máy bị trục trặc, ả thay bằng cái CD dự phòng, báo ngay cho em biết để em làm cái dự phòng khác. Đã bảo mọi sự tại tâm và chính họ đã thực hiện và tung ra thị trường loại băng thực dụng nầy thì nay đâu cần phải Live Show làm gì. Phiền đến họ làm chi.»

Kề 49 ngày của ông bác, đại diện của ban hộ niệm là bà cô H (BcH) đến đề nghị bà bác tổ chức trên chùa X, mỗi phần cơm chay chỉ trả có 125 quan (± 20 Euros), có thực đơn hẳn hoi, tất cả là đồ chay, duy tên các món có hơi hơi mặn : Tôm chiên lăn bột, Gà xé phay, Bò lụi, Heo quay, Mắm thái ...(1) Bà bác lại hỏi ý kiến ông ngoại, ông ngoại điềm nhiên trả lời «Việc nầy là do ả quyết định, gia đình và bà con thân thuộc hai nhà cũng chỉ khoảng trên dưới 100 người, vị chi chỉ tốn chừng 13.000 quan (± 2000 Euros). Được đó. Ả kham nổi thì cứ thế mà tiến hành. Có điều em xin nói trước, trưa hôm đó em bận, đi dự không được.»

Bà bác đã tiến hành kỹ càng buổi lễ 49 ngày cho ông bác tại ... nhà với cái CD không biết mệt là gì. Và từ đó, không thấy ban hộ niệm phát tâm đến lo việc 100 ngày hay giỗ đầu nữa.

"Chứng Quả Tiên Huyền " là bốn chữ ông ngoại đặt ra cho BcH. BcH là cò mồi kinh tài năng nổ, đắc lực số 1 của chùa X hơn 20 năm qua. Bất cứ trong tình huống nào BcH cũng không quên bài giảng : Cúng dàng cho chùa mới được phước. Cúng dàng càng cao, công đức càng dày.

Giỗ đầu ông bác, BcH đến từ sớm, không phải để phụ chuyện bếp núc mà để tranh thủ sự vắng mặt của ông ngoại, thuyết đám phụ nữ (có bà ngoại) cúng dàng 1 tháng 1 bao gạo 25 kí-lô. Gần trưa, ông ngoại đến. Bà ngoại rù rì với ông ngoại chuyện cúng dàng. Ông ngoại bảo để tính lại, chốc nữa trả lời. Ăn cỗ xong, lúc 15 giờ. Ông ngoại xuống đi mua thuốc lá. Độ nửa giờ sau, có ai bấm chuông. Bà bác ra mở cửa : Là ông ngoại về, dưới chân có 3 bao gạo loại 25 kí, ra hiệu bảo bà bác giữ im lặng. Vác 3 bao gạo đặt giữa nhà, ông ngoại nói với BcH: «Đó, lâu nay nghe cô thuyết rằng cúng dàng càng cao, công đức càng dày, vậy với 3 bao gạo nầy đặt chồng lên nhau đã  đủ nặng, đủ cao để công đức đủ dày chưa ?» BcH tím mặt. Cả nhà im re, cắn răng nín cười. BcH là đỉa kinh tài. Ông ngoại là vôi. Tiếng là đề nghị cúng dàng 1 bao gạo nhưng phải tính ra giấy nặng độ 2 hay 3 gờ-ram thôi, chứ người BcH có tí tẹo, chưa quá 140 cen-ti-mét bề cao thì làm thế nào vác 75 kí lô gạo về bản doanh. Bữa đó, BcH không dám nhận lòng hồi hướng quá nặng của ông ngoại nên bà bác được không 3 bao gạo. Đặc biệt người phát tâm qua trung gian BcH không được đòi biên lai, biên nhận. Niềm tin ai lại kiểm chứng, tội chết.

Từ giai thoại đó, tiết mục công đức bằng gạo biến khỏi chương trình kinh tài của BcH nhưng bù lại ở vùng mình ở mọc thêm 6 chữ, không biết do ai đặt ra : Mua phước giả bằng tiền thật.

Mình có bà O, vì nhỏ con nên chuyện sanh nở rất khó khăn, nguy hiểm. Có đứa con trai đầu lòng rồi thôi cho đến nay. Một người bạn trong ban hộ niệm vào thăm bà O trong nhà bảo sanh. Nghe xong chuyện sanh nở của bà O, người kia nói « thôi mi ơi, đẻ nữa làm chi, con càng nhiều nghiệp càng nặng ». Chiều ông bà ngoại vào thăm. Bà O kể lại. Ông ngoại trầm ngâm một lúc, hỏi bà O :

- Con V. nó có mấy đứa con ?

- Ba  đứa. Bộ anh không biết à ?

-         Thì hỏi lại cho chắc. Ba đứa tức nhiều gấp ba O. Chưa đến nỗi nào. Tuy nhiên nhờ Mẹ nó nặng nghiệp nên mới tới phiên nó, nó đứng thứ 4 trong số 8 anh chị em mà. Cũng như nếu Mẹ mình (bà cố nội) nhẹ nghiệp thì làm gì có O vì O đứng thứ 8 trong 9 anh chị em.»] (trích Chuyện ông ngoại, HLN)
-----------
(1) Vật liệu là mỳ-căn, đậu hủ, bắp su... nhưng họ làm thế nào mà giống và ngon như thứ thiệt : Gà ra gà, bò ra bò, heo ra heo ... Mình đã thưởng thức qua nhiều lần rồi. Ông ngoại bảo « Trước đã có giả cầy thì nay có thêm giả mặn cũng là chuyện thường, như xưa xuất gia là mưu ngộ nay là mưu sinh ».



_____________________________

Đối thoại giữa chúng ta là lối đối thoại không chân dung, nghĩa là khiếm diện nhưng nhất định không khiếm nhã.

(trả lời: EMLangQuen)
Bài số: 10
Trang:   [1]
Các Diễn Đàn >> [Văn Học Nghệ Thuật] >> Biên Khảo >> PHẬT Ở ĐÂU ? Trang: [1]
Chuyển tới:





Bài Mới Không có Bài Mới
Đề Mục Nóng Hổi (có bài mới) Đề Mục Nóng Hổi (không bài mới)
Khóa (có bài mới) Khóa (không bài mới)
 Đăng Đề Mục Mới
 Trả Lời
 Trưng Cầu
 ý Kiến của Bạn
 Xóa bài của mình
 Xóa đề mục của mình
 Đánh Giá Bài Viết


Thành Viên đã Đóng Góp cho tháng 6-10/2009:
Mai Dang, Bao Cuong, vann, Tương Kính

Login | Góc Riêng | Thư Riêng | Bài Trong Ngày | Bài Mới | Lịch | Các Thành Viên | Các Diễn Đàn | Ảnh

Xin mời các bạn qua thăm Phố Cũ, có rất nhiều bài vở để xem.

Forum Software © ASPPlayground.NET Advanced Edition 2.5.5 Unicode