Xin vui lòng đừng đăng bài mới ở đây. Chúng tôi đã dời qua http://dtphorum.com/pr4/. Phố này sẽ vẫn mở cửa để các bạn đọc và tra cứu.

DT Pho Rum
Home | Search
 All Forums
 Văn Học Nghệ Thuật
 Âm Nhạc
 Làm sao để co' được giọng hát hay !
Author Previous Topic Topic Next Topic  

htkhoi
Lều Tranh

Vietnam
1 Posts

Posted - Jun 28 2002 :  07:38:05 AM
Chào các bạn !

Co' bạn nào trên đây đã hoặc đang học tại trường âm nhạc hay đã có đi hát đám cưới phòng trà v.v.. xin cho biết bí quyết để luyện hơi - cách lấy giọng cho chuẩn và nhất là cách tập luyện làm sao để hát trọn 1 bản nhạc thật đúng giọng.

Tôi không biết hỏi thế nào nhưng nếu bạn có 1 chút kinh nghiệm gì đó xin bật mí để mọi người trên đây cùng tham khảo và học hỏi.

Thân !
Khôi

phamanhdung
Biệt Thự

USA
598 Posts

Posted - Jun 29 2002 :  12:49:34 PM  Show Profile  Visit phamanhdung's Homepage
htkhoi và các anh chị em thân mến:
Đọc bài này cho biết nhé
Dũng
===================

ĐỌC "KỸ THUẬT HÁT THỰC HÀNH TRUNG CẤP VÀ CAO CẤP" CỦA VY HÙNG

Phạm Anh Dũng

Tôi có nhận được bản thảo quyển sách sắp xuất bản "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp". Tuy chưa có dịp gặp Vy Hùng bao giờ cả và chỉ quen nhau được một hai tháng, qua một hai lá thư và một hai lần điện thoại, nhưng tác giả và tác phẩm đều đặc biệt thành tôi không tránh được động lực thúc đẩy viết bài nàỵ
Tác giả, nhạc sĩ Vy Hùng, là một người đa năng đa diện. Hiện giờ nghề nghiệp chính thức của anh là nhiếp ảnh nhưng anh đã có những học vấn, hoạt động... trong mọi lãnh vục khác nhaụ
Vy Hùng hấp thụ kiến thức âm nhạc từ các Giáo Sư Nguyễn Tiến Dũng (Linh Mục), Trần Văn Tín (Chỉ Huy Trưởng Trường Quân Nhạc Việt Nam), Kim Định, Nguyễn Văn Thành... Anh rành rõi nhiều nhạc khí như Piano, Guitar (Tây Ban Cầm và Hạ Uy Cầm), Mandolin, Banjo, Flute, Trompet, Accordion, Cello, Chime, Harp... Vy Hùng tốt nghiệp năm 1972 về ngành Hòa Âm và Sáng Tác và sau đó là Phụ Giảng Viên Âm Nhạc của Đại Học Minh Đức cho những lớp học về nhạc lý, nhạc khí... và cùng lúc cũng là Sinh Viên Ban Truyền Thông Xã Hội (Báo Chí và Điện Ảnh) của Phân Khoa Nhân Văn và Nghệ Thuật, Đại Học Minh Đức.
Vượt biển năm 1979, định cư ở Canadạ Vy Hùng có học thêm những lớp tại các trường âm nhạc ở Montréal về Ca Hát, Hòa Âm, Phối Khí... Ngoài ra vẫn tự học thêm qua những sách nhạc của các nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng như Lan Đài, Y Vân, Hoàng Bửu... và của các tác giả ngoại quốc Anh, Pháp, Ý... Anh cũng đã là Nhạc Trưởng (Conductor) Dàn Nhạc Thính Phòng Tơ Vàng (The Golden Sound Orchestra) ở Montréal.
Ngoài giáo dục về âm nhạc, Vy Hùng còn học về nhiếp ảnh và đã tốt nghiệp Cao Đẳng Nhiếp Ảnh năm 1992 tại Montréal.
Vy Hùng đa năng và đa dạng. Anh có viết văn xuôi như những phiếm luận, truyện khôi hài (loạt truyện Cười Văng Nón Cối), truyện ngắn, truyện Tân Liêu Trai Chí Dị, những biên khảo về điện ảnh, âm nhạc... Anh cũng có sáng tác một số thơ đã xuất bản thành sách.
Anh đã cộng tác trong quá khứ với những báo chí Việt Nam ở hải ngoại như Lửa Việt (Canada), Vượt Biển (Canada), Độc Lập (Tây Đức), Thi Ca (Tây Đức)... và đang cộng tác trong hiện tại với Phụ Nữ Diễn Đàn (California) với mục Thư Canada hàng tháng , Con Ong (Houston) với những bài phiếm luận...
Những tác phẩm văn thơ của Vy Hùng đã xuất bản là "Đưa Em Tôi Tận Cuối Trời Chiêm Bao", "Bài Hạnh Ngộ Cuối Cùng". Cả hai là những đoản văn và thợ
Đóng góp đáng kể của Vy Hùng dĩ nhiên là về âm nhạc.
Vy Hùng có những tập nhạc đã phát hành như "Thu Montréal, Ngày Dài Lê Thê", "Sầu Khúc Thuở Lưu Đầy", "Những Tình Khúc Vy Hùng Nhạc Bán Cổ Điển"...
Quan trọng, giá trị và đặc biệt nhất trong những tác phẩm âm nhạc là những tác phẩm về Tự Học Âm Nhạc. Những quyển sách Vy Hùng viết để cho những người say mê âm nhạc nhưng không được học thẳng từ thầy hay từ trường có cơ hội để tự học lấỵ
Sách giáo khoa về âm nhạc bằng tiếng Việt Nam rất hiếm, rất quý từ xưa đến giờ chỉ đếm được trên đầu ngón taỵ Vy Hùng đã viết và xuất bản khá nhiềụ Đó là "Nghệ Thuật Ca Hát" (1982), "Tự Học Guitar Sơ Cấp" (1980), "Tự Học Guitar Sơ Cấp và Trung Cấp" (1983), "Tự Luyện Solo Guitar" (1984), "Tự Đệm 15 Tiết Điệu Thông Dụng" (1984), "Sáng Tác Ca Khúc" (1988), "Bí Quyết Tự Học Hát Karaoke" (1996)...
Và bây giờ, 1997: "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp" của Vy Hùng.
Quyển sách trước để tự học hát là "Nghệ Thuật Ca Hát" tạm gọi là Sơ Cấp và Trung Cấp. Quyển mới là "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp và Cao Cấp".
Cái nhan đề quyển sách đã cho biết một phần nào nội dung của quyển sách. "Kỹ Thuật Hát" bao gồm cả Kỹ Thuật và Nghệ Thuật. Hát cũng như các bộ môn khác của âm nhạc vừa là một môn khoa học vừa là một nghệ thuật. "Thực Hành" vì sách viết rất dễ hiểụ Chỉ cần một số kiến thức căn bản về âm nhạc (Vy Hùng đã viết ở quyển trước "Nghệ Thuật Ca Hát" hoặc lại nhắc nhở thêm ở chính quyển này) là đem ra ứng dụng ngay được.
Thông thường học hay làm một công việc gì cũng cần kiến thức tổng quát. Tất cả đại học Mỹ hay Canada đều có đòi hỏi những năm học đầu tiên cho những môn tổng quát đại khái như Toán Lý Hóa Đại Cương, Sử Địa, Sinh Ngữ, Văn Chương... Sau đó mới chính thức đi vào những chuyên môn.
Và những người học xong sẽ trở thành những "người chuyên môn". Nếu không có những kiến thức tổng quát những người tốt nghiệp sẽ chỉ trở thành những "thợ chuyên môn".
"Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp" của Vy Hùng không chỉ dậy hát và Vy Hùng đã bỏ rất nhiều thì giờ vào những chuyện khác, những chuyện có thể nhiều người xem qua và nghĩ là không có dính líu gì đến nghệ thuật ca hát cả. Người muốn học hát đứng đắn sẽ có cơ may thành "người hát" chứ không chỉ là "thợ hát".
Những trang đầu tiên là những ngạc nhiên: tác giả viết về thế giới sử tổng quát kể từ "Thời Đại Đá Hoang Sơ", qua "Thời Thượng Cổ"... rồi "Thời Trung Cổ"... và mãi đến "Thời Thế Giới Hiện Đại". Người đọc tự hỏi ngay những chuyện này thì có ăn nhập gì đến chuyện ca hát? Suy nghĩ chín chắn những dòng chữ đó không thừa thãi chút nào cả. Âm nhạc cũng như các bộ môn văn nghệ khác đều ra loài người đặt ra cả. Âm nhạc đi liền với đời sống con người từ thuở xa xưạ Muốn hiểu, muốn biết về âm nhạc tường tận thì phải biết về "người" , về "lịch sử loài người" trước đã.
Vy Hùng cũng có viết tổng quát về Âm Nhạc Thế Giới qua các thời đạị Đây là một công trình tóm lược lịch sử âm nhạc thế giới qua bao thời đạị Từ thuở sơ khai, hàng 10 ngàn năm trước đã có những bức tranh khắc trong những hang động với những dấu tích về âm nhạc. Tác giả cho biết những biến chuyển của âm nhạc qua những thời đại khác nhaụ Nhạc thời Trung Cổ Phục Hưng với Nguồn nhạc Đa Điệu Polyphony, Khúc Ca Đơn Điệu Troubaduors. rồi Gregorian, Chorale, Misa... Thời nhạc Baroque với các tác giả và tác phẩm trong số đó nổi tiếng nhất là Vivaldi và The Four Seasons... Từ năm 1870 là những năm hoàng kim của Beethoven, của Mozart, Haydn... những năm của Nhạc Cổ Điển (Classical Musics). Vy Hùng còn cho biết tương đương với Giai Đoạn Văn Chương Lãng Mạn có Thời Đại Nhạc Cổ Điển Lãng Mạn của Berlioz, Brahms, Tchaikovski, Strauss... và nhất là Chopin và Liszt. Và đến Nhạc Hiện Đạị Nghĩa là Jazz, Pop, Rock, Disco, New-Wavẹ..
Phần viết có giá trị nhất về lịch sử âm nhạc là những trang viết về nhạc Việt Nam. Độc giả sẽ được biết về Hát Bội, Cải Lương, Vọng Cổ, Quan Họ, Ca Trù... Ngũ Cung trong Dân Ca Việt Nam là gì thì chắc cũng nhiều người nghe nói đến. Nhưng có mấy ai hiểu Cung Bắc và Cung Nam khác nhau ra saỏ Có mấy người nào biết Phường Bát Âm là gì? Rồi biết Lục Kỵ hay Thất Bất Đàn của những nhạc sĩ ngày xưa là saỏ Và rất nhiều chi tiết quý giá khác của âm nhạc Việt Nam được Vy Hùng nghiên cứu và viết lạị
Nhưng trọng tâm của quyển "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp" vẫn là để dành để cho những người muốn tự học hát Tân Nhạc Việt Nam.
Phần bàn về Lịch Sử Tân Nhạc Việt Nam. Dĩ nhiên đây là phần lịch sử chính trong các phần lịch sử của quyển sách. Kể từ khi Tân Nhạc Việt Nam bắt đầu khoảng năm 1938 qua giai đoạn Nhạc Tiền Chiến đến ngày naỵ Không thể chỉ có vài dòng mà diễn tả được tất cả những chi tiết Vy Hùng đã khổ công tìm tòi, tóm tắt thành một bài viết 7 trang giấỵ Một tài liệu quý báu, mà các bạn trẻ Việt Nam sinh sống ở trong nước hay hải ngoại sau này cần đọc đến, để được biết là Tân Nhạc Việt Nam không phải chỉ có vài nhạc sĩ nhờ may mắn mà trở thành phổ thông và nổi tiếng hiện naỵ Âm nhạc Việt Nam cần có báo chí về Nhạc Việt Nam, cần có những nhân vật biết và viết về những nhạc sĩ, những tác phẩm có giá trị mà không được biết đến vì không có cơ hội phổ biến. Để làm gì? Để biết rõ tác giả những bản nhạc có giá trị là những aị Họ đã sáng tác những nhạc khúc đó trong hoàn cảnh nàọ Và nhất là để cho những tác phẩm có giá trị khỏi bị quên lãng và mất đi theo thời gian.
Tác giả có bàn qua về nhạc lý căn bản, những nhạc khí... những kiến thức cần có của một "người hát" chứ không phải của một "thợ hát" ("thợ hát" thì không cần những chuyện hiểu biết này). Đặc biệt có một phần viết qua về cách sáng tác ca khúc. Những "người hát" sẽ được biết một cách thật tổng quát công trình sáng tác một bản nhạc của nhạc sĩ và hy vọng nhờ vậy sẽ có lòng ngưỡng mộ thông cảm đến những người viết nhạc mà hiện nay thường là những người làm nghệ thuật với những thiệt thòị Không mấy người biết đến những công trình đóng góp lớn lao của họ. Một khi hiểu biết được người viết nhạc, biết được công trình viết nhạc một bản nhạc như thế nào, ca sĩ sẽ trân trọng bản nhạc hơn và khi trình bầy bản nhạc đó sẽ có tâm hồn hơn. Như Vy Hùng đã tỏ ý, hát mà không có hồn thì thà đừng hát. Đó là điều kiện tiên quyết của ca sĩ tài tử cũng như chuyên nghiệp một khi đã có ý định trình diễn đứng đắn.
Về chuyện nội dung của mục đích chính là chỉ dẫn cho người đọc học hát lấỵ Vy Hùng đã rất cẩn thận chỉ dẫn cho người đọc "hát để cho ra hát". Đây không còn là vấn đề "hát hay không bằng hay hát" nữa". Mà có thể nói là quyển sách sẽ dậy "hát hay chứ không hay hát dở". Tác giả chỉ dẫn từng chút một về những bước đầu tiên như cách thở cho đúng. Cho đến cách giữ hơi, cách ngân, cách phát âm cho đúng, khi nào thì nên hát những nốt nhạc láy... Ngay cả những ca sĩ chuyên nghiệp cũng không để ý và biết hết được những điều nàỵ
Có một chương khá dài về Y Khoa và Ca Hát. Riêng theo thiển ý của tôi (người viết bài này), phần này có lẽ hơi chi tiết quá vì đi vào nhiều điểm quá chuyên môn của Y Khoạ Vy Hùng bàn vào chi tiết từ Nghệ Thuật Ăn Uống, qua Thực Phẩm Cần Cho Cơ Thể (Hữu Cơ, Chất Khoáng, Vitamins...) đến những Bệnh Tật. Nhưng cũng có những lợi điểm để người đọc biết được về cách giữ gìn sức khỏe và tránh những thức ăn, các bệnh tật có thể ảnh hưởng đến giọng hát.
Anh Vy Hùng cũng bàn đến những vấn đề phụ thuộc, ít người để ý và biết đến, nhưng rất quan trọng cho sự thành công lúc trình diễn như mặc quần áo rộng rãi, hát thì phải đứng chứ không nên ngồi, hát vào buổi chiều hay buổi tối sẽ hay hơn, không nên ăn nhiều trước khi hát, cần có tâm hồn thoải mái, cách xử dụng máy vi âm (microphone)... Và còn nhiều nữạ..
Quyển sách dạy ca hát của Vy Hùng rất có giá trị cho người Việt Nam muốn học hát. Sách dạy hát viết bằng ngoại ngữ kể ra thì cũng không thiếụ Nhưng với những quyển sách tiếng Pháp, tiếng Anh... này, người Việt dù có giỏi ngoại ngữ đọc cũng không thấy giá trị thực tiễn bằng đọc những quyển sách của Vy Hùng viết vì đây là những tài liệu bằng tiếng Việt Nam, của người Việt Nam viết, để dậy cho người Việt Nam hát.
Phần cuối cùng của quyển sách là một bản đối chiếu danh từ âm nhạc. Có giá trị và có sáng kiến trong đó nữạ Danh từ âm nhạc dùng trong quyển sách là Việt Ngữ, một phần rất quen thuộc đã được chấp nhận bởi mọi người (như "measure" dịch là "trường canh") và một phần khác nghe lạ tai là do óc sáng tạo của tác giả. Đa số những chữ Vy Hùng dịch haỵ Nhưng có một vài số chữ chưa được đúng lắm. Thí dụ: "traditional musical instruments" tác giả dịch là "nhạc khí cải cách" và, theo thiển ý, có lẽ dịch là "nhạc khí truyền thống" thì đúng hơn. Bảng đối chiếu đã dịch những danh từ tiếng Việt ra ba ngôn ngữ thông dụng trên thế giới là Anh, Pháp và Tây Ban Nhạ
Trên đây là những điểm khái lược về nội dung của quyển sách giá trị và đặc biệt "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp".
Về hình thức. Về cách hành văn. Giản dị. Dễ hiểụ Dễ muốn đọc.Viết văn như nói chuyện với bạn bè. Đó là văn của Vy Hùng. Và chắc đó là "người" Vy Hùng. Vì "văn là người".
Phải công nhận một điểm son là Vy Hùng có óc hài hước khá haỵ Rải rác trong bài có những chữ, những câu, những đoạn văn làm người đọc có thể bật cười một cách thú vị. Hãy cùng đọc một đoạn khi tác giả viết về cách chọn tên (ca sĩ) để hát:
"...Về danh xưng cá nhân của ca sĩ, khi bạn có tiếng hát thanh cao, trong sáng thì phải lựa tên đúng với: Oanh, Yến,... (nói chung loài chim có tiếng cao vút).Nếu bạn tiếng khàn khàn thì lựa tên một loại chim ... vạc, "ca sĩ Như Vạc", vạc là một loại cò biết bay, chiều nào lúc hoàng hôn đều gọi nhau về tổ, tiếng vạc kêu sương xuyên qua màn sương nhạt. Nếu bạn tiếng trầm đục, thì hãy tự gọi mình là ca sĩ ... Bồ Nông..."
Nhưng không phải chỉ có hài hước. Xem kỹ quyển sách sẽ còn thấy tâm sự, hoài bão, thiết tha... của người nhạc sĩ tài hoa, của một nghệ sĩ thật sự, của một "người". Đó là những phần "Thay Lời Tựa", "Từ Mơ Ước Trở Thành Sự Thật", "Tâm Khúc Của Soạn Giả"... và những câu viết, những đoạn viết khác ở rải rác trong bàị
Để kết thúc bài này:
"Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp" của Vy Hùng không phải là quyển sách cho "thợ hát". Đây là một tác phẩm dành cho "người hát".
Các ca sĩ ,tài tử hay chuyên nghiệp, nếu có ý định trình diễn cho công chúng dù chỉ trong giới bạn bè, họ hàng... cũng nên dùng tác phẩm này của Vy Hùng làm một quyển sách tham khảo nếu không muốn nói là "sách gối đầu giường".
Và một điểm cuối cùng cần nhấn mạnh: "Kỹ Thuật Hát Thực Hành Trung Cấp Và Cao Cấp" của Vy Hùng để dành cho những người muốn thành "Ca Sĩ Trí Thức", dù là tài tử hay chuyên nghiệp.

Santa Maria, California, USA
Tháng 5, 1997


Phạm Anh Dũng
http://www.geocities.com/phamanhdung1

Edited by - phamanhdung on Jun 29 2002 12:51:32 PM
Go to Top of Page

hhon
Nhà Lá

USA
72 Posts

Posted - Jul 03 2002 :  12:33:47 AM  Show Profile  Visit hhon's Homepage  Send hhon a Yahoo! Message
liệu có thể kiếm được mâ'y cuốn sách tự học guitar và luyện giọng không anh Dũng?

Go to Top of Page

chinrom
Cao Ốc

USA
554 Posts

Posted - Jul 11 2002 :  2:30:21 PM  Show Profile  Visit chinrom's Homepage  Send chinrom an AOL message  Send chinrom a Yahoo! Message
Trong khi chờ đợi cuốn sách vàng ngọc từ trời rơi xuống, 9 kiếm đỡ bài này tặng htkhoi và các bạn yêu ca hát. Không có sách thì đọc đỡ ghiền...
---------------------------------------------------------------

Học Hát Và Dạy Hát


Bốn bước học hát
1.- Lắng nghe: một lần toàn bài, dù biết sơ sơ bài hát cũng không hát theo khi người dạy hát đang hát.
2.- Ghi Nhịp: Nếu gặp bài hát không có ký âm, người học hát cần phải gạch dưới những chữ và chỗ nhịp mạnh. Với một bài hát có ký âm, đôi khi cũng cần làm như vậy, nhất là gặp bài hát có nhịp chõi.
3.- Hát lại: Hát lớn tiếng và mạnh dạn để nhập tâm và giúp người dậy nghe thấy những chỗ sai để sửa chữa .
4.- Ôn tập: Nên thường xuyên hát lại bài hát mới học với đám đông hoặc một mình để nhớ bài hát.

Sáu bước dạy hát
1.- Phát bài: Chọn cách in bài hát ra nhiều bản, phát cho mọi người. Bài hát có ký âm càng tốt, nếu không làm như vậy được thì viết bài hát bằng chữ lớn trên một khổ giấy lớn hoặc là giản dị nhất, dậy một bài hát dễ và ngắn.
2.- Hát trước: hát trước một lần bài hát để học viên làm quen với âm điệu và nhịp điệu của bài hát. Yêu cầu học viên lắng nghe dù họ đã biết bài hát.
3.- Cho ghi nhịp: Nếu bài hát không có ký âm, bạn hãy cho học viên gạch dưới những chữ hay những chỗ nhịp mạnh. Nếu bài hát có ký âm, giai đoạn này có thể không cần thiết, nếu học viên biết nhạc lý .
4.- Tập từng câu, từng đoạn: Tập cho học viên từng câu . Câu nào bạn cũng phải hát trước một lần rồi cho học viên hát lại . Sửa ngay khi bạn nhận thấy những chỗ hát sai . Xong mỗi đoạn, cho học viên hát lại đoạn đó rồi mới tập đoạn khác.
5.- Cho hát lại toàn bài: Khi tập xong các đoạn, bạn phải cho học viên hát lại toàn bài 1, 2 lần trước khi coi như viêc dậy hát hoàn tất.
6.- Ôn tập: Người dậy hát nên cho học viên hát lại bài hát nhiều lần sau đó, khi có dịp.

Điều kiện của một người tập hát :
1.- Biết bài hát và hát đúng.
2.- Hát to và rõ ràng.
3.- Lắng nghe những chỗ sai và sửa chữa ngay
4.- Tự tin, vui vẻ, và cầu tiến. Học thêm bài hát mới, nghe lại những bài hát mình đã biết do người khác hát để sửa chữa những lỗi lầm của chính mình.

Ðiều kiện của người điều khiển hát cộng đồng:
1.- Biết chọn bài hát thích hợp với không khí lúc đó của buổi sinh hoạt.
2.- Biết bài hát mình sắp điều khiển.
3.- Giọng nói lớn, rõ ràng và duyên dáng.
4.- Theo dõi bao quát mọi người khi họ đang hát. Khuyến khích họ hát lớn khi họ còn e dè hoặc mời mời người vỗ tay nếu không khí hứng khởi .
5.- Tự tin, mạnh dạn và khiêm tốn.

Sáu bước điều khiển hát cộng đồng :
1.- Phát bài : In sẵn bài hát, phát cho tham dự viên. Nên gạch nhịp sẵn. Nếu biết chắc tham dự viên đều biết bài hát này thì giai đoạn này không cần thiết.
2.- Hát vài chữ đầu : của bài hát. Hát lớn tiếng và rõ ràng để tham dự viên nhận ra được âm vực của bài hát. Người điều khiển nên chọn âm vực thích hợp với mọi người, đừng cao quá, đừng thấp quá. Bạn nên thử trước bằng đàn guỉta hoặc âm ư nho nhỏ một mình.
3.- Đếm nhịp : để mọi người vào bài hát đồng loạt. Nếu chữ đầu tiên của bài hát ở nhịp mạnh thì đếm 1,2 hoặc 3,4 ( với những bài nhịp 2/4 hoặc 4/4 theo thứ tự ). Nếu bài hát bắt đầu ở nhịp nhẹ thì đếm 2,1 hoặc 2,3 ( cũng nhịp 2/4 và 4/4 ). Nếu bài hát bắt đầu ở nửa nhịp trước nhịp mạnh thì đếm 1,2 hoặc 3.4, khi vừa dứt tiếng đếm là hát ngạy Những bài hát ở nhịp 3/4 không nằm trong phạm vi bài này.
4.- Cho vỗ tay : hoặc làm động tác nếu cần.
5.- Đếm nhịp : cuối những câu ngân dài nếu cần, để mọi người hát vào câu kế tiếp đồng loạt.
6.- Khen ngợi : Khi mọi người hát xong bạn nên có đôi ba lời cám ơn hoặc khen ngợi để tham dự viên thấy hứng khởi. Khi họ vỗ tay, bạn nên vỗ tay theo như để đáp lại và cũng để khen thưởng họ.
Go to Top of Page

phamanhdung
Biệt Thự

USA
598 Posts

Posted - Jul 13 2002 :  04:16:58 AM  Show Profile  Visit phamanhdung's Homepage
quote:
Trích đoạn từ hhon:
liệu có thể kiếm được mâ'y cuốn sách tự học guitar và luyện giọng không anh Dũng?





hhon thân mến:
địa chỉ nhà xuất bản quyển sách của Vy Hùng tôi viết tựa:
Zieleks Company
2109 Kilkenny Dr.
Pearland TX 77581
(281)481-3783
(xuất bản nhiều sách của Lê Bá Kông, Lê Bá Khanh ...
ngày xưa ở VN là nhà xuất bản Ziên Hồng)

Phạm Anh Dũng
http://www.geocities.com/phamanhdung1

Edited by - phamanhdung on Jul 13 2002 04:18:35 AM
Go to Top of Page
  Previous Topic Topic Next Topic  
Jump To:
DT Pho Rum © © 2002 By dactrung.com Go To Top Of Page
This page was generated in 0.25 seconds. Snitz Forums 2000