Bài Viết Âm nhạc

Điểm Qua Một Số Tiếng Hát Hải Ngoại

Trường Kỳ

1. Tuấn Ngọc, Quỳnh Dao, Chế Phương, Khánh Hà

- Sinh hoạt ca nhạc Việt Nam tại hải( ngoại tính cho đến nay đã được trên 26 năm kể từ biến cố tháng Tư năm 75. Từ ngày đó đến những năm gần đây, số nghệ sĩ từ trong nước ra đến hải ngoại đã lên đến một con số thật đông đảo để mang lại cho nền ca nhạc Việt Nam hải ngoại một sắc thái đa dạng. Trong số đó có những nghệ sĩ đã thành danh từ khi còn ở trong nước và một thời đã là thần tượng của những người yêu nhạc, không phân biệt thể loại. Ngoài ra còn một số không ít nghệ sĩ bắt đầu hoạt động ở trong nước sau năm 75 cũng đã rời bỏ quê hương để tiếp tục sinh hoạt tại những miền đất mới. Ngoài ra còn có rất nhiều tiếng hát bắt đầu cất lên sau năm 75 tại các nơi có nhiều người Việt cư ngụ, đại đa số là ở Hoa Kỳ mà phần lớn qui tụ tại miền Nam California, nơi được mệnh danh là thủ đô của sinh hoạt ca nhạc Việt Nam hải ngoại. Nhất là trong vòng 10 năm nay, những tiếng hát được liệt vào thành phần “làn sóng trẻ” thuộc thế hệ sau xuất hiện rất nhiều đã là những tiếng hát tiếp nối cho những giọng ca đi trước, đã hoặc đang sửa soạn giã từ sân khấu, giã từ thế giới của âm thanh và ánh sáng. Chúng tôi thiết nghĩ đây là thời điểm thích hợp nhất để điểm qua một số tiếng hát trong vòng 26 năm qua tại hải ngoại, do đó Việt Nam Nhật Báo sẽ gửi đến bạn đọc một loạt bài chia thành nhiều kỳ liên tiếp để có dịp điểm qua một số khuôn mặt cũ cũng như mới, đã lui vào trong bóng tối hoặc chỉ còn có những hoạt động rời rạc hay hiện đang là những tên tuổi được nhắc nhở đến nhiều, cùng một lúc với những xuất hiện mói mẻ. Chúng tôi mong rằng sự tổng hợp đó sẽ mang lại cho bạn đọc một cái nhìn chung về một số tiếng hát tại hải ngoại trong 26 năm qua, từ California đến Texas hay từ Paris đến tận Sydney hoặc Melbourne của Úc Châu, vv...

Loạt bài chia thành nhiều kỳ này hy vọng sẽ giải đáp thỏa đáng một phần nào những thắc mắc của các thính giả muốn tìm hiểu thêm những chi tiết liên quan một số tiếng hát trong vòng 26 năm nay tại hải ngoại, đặc biệt là những tiếng hát đã trải qua một thời gian dài tên tuổi ít được nhắc nhở đến...

TUẤN NGỌC

Tuấn Ngọc, sau hàng chục năm hoạt động, vẫn giữ cho mình một chỗ đứng vững vàng trong những sinh hoạt ca nhạc tại hải ngoại. Có thể nói Tuấn Ngọc là nam ca sĩ đi hát sớm nhất. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh, cùng thời với những “thần đồng” Quốc Thắng và Kim Chi. Sau đó cũng có một thời gian cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều Hạnh và Phạm Đình Sỹ. Đến năn 13 tuổi đã theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những Club Mỹ, khi còn trong thời kỳ thưa thớt tại Sài Gòn. Những ngày gần đây tên tuổi anh trở nên nổi bật với những chương trình nhạc thính phòng. Những chương trình này luôn đòi hỏi một kỹ thuật vững vàng, ngoài một giọng hát có những sắc thái đặc biệt, thì Tuấn Ngọc là một tên tuổi đã trở nên quen thuộc nhất trong một bầu không khí lắng đọng để thưởng thức nghệ thuật. Những bản tình ca của các nhạc sĩ chuyên viết nhạc tình đã được làn hơi của anh chuyên chở đến khán giả một cách trung thực nhất, có khả năng diễn đạt được trọn vẹn nội dung nhạc phẩm. Chẳng thế mà những nhạc sĩ như Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên và Vũ Thành An qua những lần tiếp xúc với người viết đều đã đưa ra nhận xét là giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ. Đó chính là nét đặc biệt của giọng hát của Tuấn Ngọc, hình như được sinh ra chỉ để hát tình ca với một giọng hát có vẻ lừng khừng nhưng tha thiết, tuy không mượt mà nhưng lại xoáy được vào tận tâm hồn người nghe, tuy không chải chuốt nhưng lại có được một sự rung động mãnh liệt.

Vào khoảng những năm cuối thập niên 60, người nam ca sĩ có tên Lã Anh Tuấn này bắt đầu được biết đến nhiều khi phong trào nhạc trẻ ở trong thời kỳ cực thịnh. Lúc đó phần lớn anh chuyên trình bày những nhạc phẩm tình cảm lời Anh, đặc biệt là những nhạc phẩm của Tom Jones như Delilah, The Green Green Grass Of Home, I'll Never Fall In Love Again,vv...cùng một số nhạc phẩm của danh ca Andy Williams. Cũng trong khoảng thời gian đó cho đến đầu thập niên 70, anh đã cộng tác với những ban nhạc trẻ nổi danh như The Strawberry Four và The Top Five. Riêng ban nhạc The Strawberry Four là ban nhạc Việt Nam đầu tiên được mời xuất hiện trên một chương trình dành riêng cho họ trên đài truyền hình Mỹ ở Việt Nam. Trong thời kỳ này, Tuấn Ngọc rất ít khi trình bày những nhạc phẩm Việt Nam Một phần có lẽ anh tự nhận thấy giọng hát của mình không thích hợp lắm với những ca khúc lời Việt. Nhưng anh không ngờ rằng sau này tại hải ngoại anh đã trở thành một trong những tên tuổi lớn về nhạc tình cảm Việt Nam.

Tuấn Ngọc rời Việt Nam năm 75 và sang định cư tại nam California với những hoạt động lẻ tẻ. Một thời gian sau anh qua Hawaii hát trên những du thuyền và mãi cho đến giữa thập niên 80 mới trở về California để từ đó tạo được một chỗ đứng vững vàng trong làng ca nhạc.

Về mặt tình cảm, sau khi trải qua hai lần đổ vỡ, Tuấn Ngọc đã thành hôn với nữ ca sĩ Thái Thảo trong gia đình Phạm Duy vào ngày 16 tháng 06 năm 94 tại nam California. Hiện cặp vợ chồng nghệ sĩ này đang sống hạnh phúc với nhau ở vùng Little Saigon. Bây giờ đã ngoài 50 tuổi, Tuấn Ngọc cho biết anh luôn để ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe để còn có thể theo đuổi được con đường nghệ thuật mà anh đã gắn bó cả cuộc đời mình...


QUỲNH GIAO


Về phía những nữ ca sĩ, có thể nói Quỳnh Giao là người tương đối còn có nhiều hoạt động so với những nữ ca sĩ cùng thời, sau khi đã đến với âm nhạc từ khi mới được 15 tuổi trong một dịp tình cờ. Vào năm 61, khi thân mẫu chị là nữ danh ca Minh Trang đang cộng tác với ban Tây Hồ của nhạc sĩ Hoàng Trọng thì phải ngưng hát do căn bệnh hen suyễn gây trở ngại nên Quỳnh Giao được mời vào thay thế cho mẹ. Từ khi hát lần đầu tiên với ban nhạc “người lớn “ đó, chị đã thay tên thật của mình là Đoan Trang khi cộng tác trong ban nhi đồng trước đó bằng tên Quỳnh Giao. Từ đó trở đi, Quỳnh Giao được coi là một trong vài tiếng hát có nhiều hoạt động nhất qua những chương trình ca nhạc của các đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội vàTiếng Nói Tự Do trước năm 75. Quỳnh Giao tên thật là Công Tằng Tôn Nữ Đoan Trang, sinh năm 1946 tại làng Vỹ Dạ, Huế. Thân phụ chị qua đời khi chị mới lên 5 tuổi. Thân mẫu chị sau đó tái giá với nhạc sĩ Dương Thiệu Tước.

Vào ngày 24 tháng 4 năm 75, Quỳnh Giao cùng chồng và con rời Việt Nam sang cư ngụ tại thành phố Annandale, tiểu bang Virginia. Trong thời gian ở Annandale, Quỳnh Giao gần như ngưng mọi hoạt động về ca nhạc ngoài việc tiếp tục mở lớp dậy dương cầm và thỉnh thoảng thực hiện vài băng nhạc có tính cách lưu niệm do chính chị tự đàn và hát trong một cuộc sống êm đềm và phẳng lặng. Có thể trong thời gian này là thời gian Quỳnh Giao muốn trở lại với những sinh hoạt ca nhạc, tuy nhiên ở trong một môi trường không thuận lợi cho việc phổ biến giọng hát của mình cũng như không gặp được những sự khuyến khích cần thiết nên cũng đành bó tay...

Từ năm 90, sau khi bước vào khúc rẽ tình cảm quan trọng qua việc lập gia đình lần thứ hai, Quỳnh Giao cùng chồng về California cư ngụ. Với sự khuyến khích của chồng, Quỳnh Giao đã cảm thấy thế giới nghệ thuật quyến rũ hơn để chú tâm rất nhiều vào việc phát triển khả năng vững vàng sẵn có. Cũng với sự khuyến khích đó, Quỳnh Giao đã mạnh dạn bước vào việc thực hiện cho mình những CD, tổng hợp những nhạc phẩm giá trị thành một bộ sưu tập riêng cho mình và cho những thính giả yêu mến tiếng hát của chị.

Sau CD đầu tiên “ Khúc Nguyệt Quỳnh “do trung tâm Quỳnh Giao thực hiện vào đầu năm 92. Một cách khá đều đặn sau đó, chị đã thực hiện thêm 4 CD khác là Tiếng Chuông Chiều Thu, Chiều Về Trên Sông, Hành Trình Phạm Duy và gần đây hơn cả là CD Hình Ảnh Một Buổi Chiều.

Căn cứ vào những hoạt động âm nhạc của Quỳnh Giao và giọng hát vững vàng của chị hẳn giới yêu nhạc ai cũng sẽ đồng ý là giọng ca đó, tiếng hát đó với thời gian vẫn sẽ còn là một trong những giọng ca tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam...

CHẾ PHƯƠNG

Khi nói đến Chế Linh, người ta luôn nghĩ tới những nhạc phẩm thuộc loại tình cảm phổ thông mà nhờ đó một thời anh đã trở thành một tiếng hát thần tượng trong những thập niên 60 và 70. Và cũng từ đó mọi người cho rằng người tiếp nối con đường ca nhạc của Chế Linh hẳn cũng sẽ trình bày những nhạc phẩm tương tự. Nhưng không, người con trai của anh là Chế Phương đã cho người viết biết là anh không muốn đi theo con đường của bố mà muốn tự tạo cho mình một con đường riêng biệt. Thật ra điều đó không có gì lạ khi Chế Phương là một người thanh niên trưởng thành ở hải ngoại, đã hấp thụ được nếp sống Âu Mỹ từ nhiều năm nay sau khi theo chân bố vượt biển vào năm 80, để lại Việt Nam hai người em trai là Chế Phi và Chế Phong cũng đang hoạt động trong lãnh vực ca nhạc. Sau 21 năm ở hải ngoại và thường tiếp xúc với những bạn bè người bản xứ, nên Chế Phương không thiết tha gì lắm với nhạc Việt Nam. Ngược lại, đã có một thời gian dài, anh cùng các bạn bè người bản xưa thành lập một ban nhạc để trình diễn tại các Club ca nhạc ở những thành phố thuộc tỉnh bang Ontario là nơi anh cư ngụ. Cũng trong thời gian này, Chế Phương đã sáng tác được một số nhạc phẩm lời Anh. Cách đây hơn 3 năm, sau một chuyến trở về Việt Nam, Chế Phương dần dần chuyển hướng để trình bày những nhạc phẩm Việt Nam cùng một lúc sáng tác được một số nhạc phẩm lời Việt. Trước sự kiện này, Chế Phương đã được bố khuyến khích rất nhiều để sau đó gửi một số nhạc phẩm do con của mình hát để gửi tới trung tâm Asia. Mới đầu trung tâm này không mấy để ý, nhưng sau đó đã chính thức mời Chế Phương ký giao kèo vào tháng 10 năm 99 để giới thiệu lần xuất hiện đầu tiên của Chế Phương với nhạc phẩm do anh sáng tác mang tựa đề “Xin Em Đừng Quên”. Sau vài lần xuất hiện trên video của trung tâm Asia, Chế Phương bắt đầu được chú ý qua hình ảnh trình diễn với một cây đàn guitar bằng những sáng tác của mình. Với một nét nhạc lạ cùng những lời ca giản dị, Chế Phương đã thật sự thoát khỏi hẳn ảnh hưởng của Chế Linh. Hiện Chế Phương mới chỉ là một trong những tiếng hát bắt đầu làm quen với khán thính giả, nhưng với 3 yếu tố do Chế Linh đề ra cho người con của mình là chất giọng, phát âm tiếng Việt chính xác và có khả năng sáng tác thì Chế Phương đã có được đầy đủ để có thể đặt nhiều hy vọng thành công trong tương lai. Chỉ mới chính thức đến với những sinh hoạt ca nhạc Việt Nam hải ngoại hơn hai năm nay, do đó có thể là quá sớm để Chế Phương tạo cho mình một chỗ đứng. Tuy nhiên với khả năng sẵn có cùng với sự hỗ trợ của một người cha tên tuổi, Chế Phương đã có được một niềm tự tin để tiến xa hơn nữa trong những ngày sắp tới...Ngoài lãnh vực ca nhạc, Chế Phương hiện cùng với bố khai thác một cơ sở thương mại ở Toronto, Canada.

KHÁNH HÀ

Một trong số vài nữ ca sĩ tạo được cho mình một chỗ đứng vững vàng nhất hiện nay không ai khác hơn là Khánh Hà. Cô đã nổi tiếng từ khi còn ở trong nước và suốt một thời gian dài ở hải ngoại, cô đã trở thành một trong những tiếng hát được yêu mến nhất. Với một quá trình hoạt động trên 30 năm trong lãnh vực ca nhạc, Lã Khánh Hà xứng đáng được coi như là một trong những giọng ca nữ vững vàng nhất để tiếp nối con đường của những người đi trước, nay đã lui vào trong bóng tối hoặc chỉ còn có những hoạt động rời rạc. Vào năm 1969, người viết đang thực hiện những chương trình nhạc trẻ “ Hippies à GoGo “ tại vũ trường Queen Bee “, đã mời Khánh Hà lên trình bày một số nhạc phẩm lần đầu tiên trong chương trình này và đã quyết đoán với anh em trong giới nghệ sĩ là giọng hát của cô chắc chắn sẽ thành công. Lời tiên đoán đó chỉ một thời gian ngắn sau đã thành sự thật qua những lần xuất hiện của cô bé mang họ Lã. Khánh Hà khởi đầu sự nghiệp bằng sự cộng tác với một số ban nhạc trẻ đi trình diễn ở các Club Mỹ, tại nhiều địa điểm có sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ. Tuy với một số vốn kém cỏi về ngoại ngữ, nhưng nhờ ở sự trau luyện cần mẫn, chẳng mấy chốc Khánh Hà đã trình bày được những nhạc phẩm lời Pháp và Anh một cách trơn tru. Và cũng nhờ ở khả năng thiên phú về âm nhạc và ngoại ngữ, Khánh Hà đã vượt trội hơn những ca sĩ khác để có được địa vị hiện nay. Lối phát âm của cô rất rõ ràng cộng với một kỹ thuật cao khi hát được thể hiện qua những tiếng nấc và tiếng nghẹn tinh vi đã khiến bao nhiêu người say mê. Đó là một giọng hát chinh phục, một tiếng ca lôi cuốn người nghe. Khi còn ở Việt Nam, Khánh Hà đã cộng tác với rất nhiều vũ trường như Queen Bee, Tự Do, Đêm Màu Hồng,vv...cùng với ban nhạc The Uptight cũng như bộ ba Thúy-Hà-Tú. Với ban The Blue Jets, Khánh Hà đã thu băng lần đầu tiên vào năm 70. Khánh Hà rời Việt Nam vào tháng 2 năm 75 với tính cách du lịch. Khi qua tới Hoa Kỳ, cô ở tại San Francisco vài tháng trước khi xuống Los Angeles cư ngụ cho tới nay. Năm 1989 cô thành lập Khánh Hà Productions, đến nay đã phát hành được khoảng trên 60 tựa đề, vừa băng nhạc, vừa CD. Về phương diện video trung tâm của cô đã gửi đến khán thính giả được gần 10 chương trình. Nếu bây giờ đưa ra nhận xét Khánh Hà có một giọng ca thật truyền cảm thì điều đó cũng bằng thừa, và nếu cho rằng Khánh Hà có một nghệ thuật phát âm rất rõ ràng và chính xác thì đó cũng chẳng phải là một điều cần thiết. Vì đã từ hàng chục năm qua Khánh Hà đã hội đủ những yếu tố như vậy để trở thành một tiếng hát tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam hải ngoại. Không những Khánh Hà trình bày đặc sắc những nhạc phẩm tình cảm Việt Nam, mà giọng hát của cô cũng rất sắc sảo trong những nhạc phẩm lời Pháp cũng nhu lời Anh, một điều mà ít có giọng hát nào đạt được. Điều đó chứng tỏ là Khánh Hà rất có khiếu về sinh ngữ mặc dù khi ở Việt Nam cô chỉ theo học Pháp Văn và Anh Văn trong một thời gian ngắn .

Một chi tiết khá lý thú là Khánh Hà cho biết khi còn nhỏ không bao giờ cô nuôi giấc mộng trở thành ca sĩ vì cô thường bị người anh cả là Tuấn Ngọc chê là hát yếu và “ không có hồn “. Cô cảm thấy chán nản nên có ý định không tiếp tục theo con đường ca hát. Nhưng cũng chính nhờ ở sự nhận xét của ông anh ruột mà cô đã cố gắng tập luyện kỹ càng hơn để phô diễn khả năng của mình.

Khó ai có thể chối cãi được là Khánh Hà rất thích hợp với những nhạc phẩm buồn, có chút nức nở cũng như trách cứ của những cuộc tình. Cô đã trình bày rất nhiều bài tình ca, trong số đó có vài nhạc phẩm mà cô ưa thích nhất vì cho rằng đã để trọn tâm hồn mình vào khi diễn tả lời ca. Chính Khánh Hà cũng không hiểu tại sao mình lại thành công với những nhạc phẩm tình cảm buồn như vậy vì đã một thời cô đã rất thành công với loại nhạc trẻ, do đó đã từng được mệnh danh là Nữ Hoàng Disco, ngoài ra cô còn rất được mến mộ qua những nhạc phẩm hòa ca phổ thông lời Anh của những ban như The Lettermen và đặc biệt là ban The Carpenters. Theo Khánh Hà thì chính khán giả thích cô hát nhạc tình VN trong khi nhiều lúc cô cũng muốn thay đổi để trình bày những loại nhạc khác...

Khánh Hà cho biết cô đã có ý định nghỉ hát nhưng " vì vẫn được khán thính giả ái mộ nên thành ra vẫn tiếp tục ", tuy trong thâm tâm cô “ không muốn để người ta chán mà vẫn phải đi hát”. về trường hợp này đến nay vẫn chưa có một dấu hiệu gì vì tiếng hát của cô vẫn còn ngự trị nơi sự ái mộ của khán thính giả...


Số Lần Chấm:  
51

(để chấm điễm, xin bấm vào số sao)

Số lần đọc: 14,661
Nguồn: www.vietnamdaily.com
Đăng bởi: Cả Ngố ()
Người gửi: Thành Viên
Người sửa: TVMT 9/21/2003; Cả Ngố 9/21/2003;