Bài Viết Âm nhạc

Tìm Về Một Quá Khứ Chưa Xa: 1992: Diễm Liên Tạo Cảm Xúc Qua Nhạc Phan Nguyên Anh, Thơ Du Tử Lê

Hồng Ân

Nghe lại CD “K Khúc Của Lê số-3”, thấy tiếng hát của Diễm Liên đã thực sự tài năng từ bước đầu khi hát “Thu Hồng” thơ Du Tử Lê, nhạc Phan Nguyên Anh, từ tháng ngày vừa qua... nhưng cũng đã qua trên 16 năm rồi...

Khó khăn cho những sáng tác mới vì một gia tài âm nhạc của kỷ niệm, hoài niệm là một gia tài âm nhạc đồ sộ của miền Nam Việt Nam (1955-1975) .

Một số nhạc sĩ sáng tác từ quãng đời ở xứ người (như Phạm Anh Dũng, như Phan Nguyên Anh,... ), họ thành danh phần lớn trong một thế giới rộng rãi, mà mới đây qua đài VOA nhạc sĩ Trường Kỳ đã đặt tên là “Thế Giới Ảo”. Một thế giới âm nhạc Việt hải ngoại vẫn gìn giữ cho những sáng tác và giọng hát dù ở chỗ đứng khiêm cung, không ồn ào, không khuấy động như Xuân Thanh với các ca khúc của Phạm Anh Dũng (Thiên Đàng Lạc Lối - Trường Kỳ chọn phát thanh trên VOA), vẫn vững vàng đầy thế giá như thế thì hẳn không thể là “thế giới ảo” được! Tại sao?

Dòng sinh hoạt trình diễn trên các sân khấu ca nhạc, được tồn tại và đồng hương đón nhận là do sự chọn lựa và luôn nỗ lực thực hiện từ các trung tâm ca nhạc hàng đầu hiện nay như Thúy Nga, Asia, Vân Sơn, Tình..., cùng với một thế giới trình diễn không thể thiếu được là những số buổi diễn thính phòng, chủ đề, đại nhạc hội... Còn một thế giới đang lấn át, làm mưa làm gió trong lịch sử ca hát, từ hải ngoại lôi kéo theo cả nghệ sĩ đến từ trong nước: Đó là thị trường ca nhạc Casino, hiện mỗi lúc mỗi rộng lớn, dù muốn hay không muốn.

Người ta tự hỏi: Khán thính giả có còn là yếu tố chính của chọn lựa có tính cách quyết định? Sự nổi tiếng của các sáng tác mới hay các nghệ sĩ trình diễn là do quyết định từ bên trong các nhà sản xuất, các nhà tổ chức nắm giữ sân khấu làng ca nhạc?

Muốn trả lời chính xác hai thắc mắc trên, hẳn chúng ta phải nhắc đến CD của nhạc sĩ hải ngoại từ mười mấy năm qua: Đến Diễm Liên khi mới đi vào ca hát những năm đầu, và nhớ đến lời các ca khúc , nội dung của các sáng tác có tầm mức quan trọng như thế nào. Nhắc đến khuynh hướng đón nhận các ca khúc của giới thuởng ngoạn hoặc thơ được chọn phổ thành ca khúc. Nhắc đến vai trò của các trung tâm ca nhạc, của bầu show, của giới truyền thông báo chí .., đặc biệt ưu tiên đối với các sáng tác của các nhạc sĩ chưa thành danh trước 1975: Kể cả khi các ca khúc mới này qua tay các tiếng hát nổi tiếng trong nước như Bảo Yến, Phương Thanh, Quỳnh Lan, Mỹ Tâm..., cũng vẫn không gây được ấn tượng lâu dài so với các tiếng hát thành danh tại hải ngoại.

Đề cập đến như thế để chúng ta nhìn thấy rõ rằng: Những nhạc sĩ tên tuổi từ trước 1975, như Nguyễn Ánh 9, như Song Ngọc, Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Đức Huy, Anh Bằng với một số vốn liếng như gia tài cũ, vẫn còn có những yêu mến của khán thính giả, dù chỉ còn là hoài niệm, nhưng vẫn ăn sâu trong lòng quần chúng một cách sâu đậm, lâu bền... Dĩ nhiên, một số nhạc sĩ mới nổi tiếng, như một ngoại lệ, nhờ các yếu tố tài năng và luôn sáng tác sung túc theo nhịp sống của cộng đồng hải ngoại, chẳng hạn như nhạc sĩ Nam Lộc, Trúc Hồ...

Như vậy chúng ta còn tìm được phương cách nào, như một cơ hội cứu vãn, để hỗ trợ tích cực cho các nhạc sĩ sáng tác “mới” trên “sân chơi” của chính mình: Nghĩa là ưu tiên dành cho những người sáng tác sau 1975 tại Hoa Ky, điển hình như Phạm Anh Dũng, như Phan Nguyên Anh...


Hồng Ân
(trich Quán Văn, nhật báo Người Việt, Westminster, California, USA ngày Thứ Năm 12 tháng 6 năm 2008)


Số Lần Chấm:  
11

(để chấm điễm, xin bấm vào số sao)

Số lần đọc: 3,686
Nguồn: nhật báo Người Việt
Đăng bởi: Pham Anh Dũng (6/15/2008)
Người gửi: Hồng Ân
Người sửa: Pham Anh Dũng;