Bài Viết (Chưa Xếp Loại)

Thánh Giá

Nguyễn Tầm Thường

Tôi nhìn thấy thánh giá mỗi ngày.Tôi nghe nói về Thánh giá rất thường: Thánh giá trên tháp chuông. Thánh giá trên bàn thờ. Thánh giá bán trong tiệm.Thánh giá ngoài nghĩa trang. Thánh giá trên tường đá. Thánh giá trong nghệ thuật. Thánh giá trong thi ca. Thánh giá ở khắp nơi. Nhưng thánh giá là gì? Để tìm câu trả lời không phải là vấn đề đơn giản. Có nhiều ý nghĩa khác nhau về thánh giá.Tùy theo mỗi người mà thánh giá có giá trị khác biệt .

*
Thánh giá bằng vàng thì có giá trị hơn bằng gỗ. Thánh giá vàng cũng tùy theo to nhỏ mà giá đắt hay rẻ hơn. Người mua có thể trả giá để được bớt. Người bán thì lại mong bán giá cao. Người có tiền thì mua thánh giá bằng vàng tốt. Kẻ ít tiền thì mua vàng dở. Họ lừa nhau, không cẩn thận thì mua phải thánh giá vàng giả. Nhiều người muốn có .Thánh giá là đơn vị kinh tế để ấn định tiền bạc. Thánh giá lúc ấy xác định sự giầu có.

*
Thánh giá cũng dùng để trang điểm. Họ đeo từng chùm thánh giá trên vành tai, bên mái tóc nhuộm xanh đỏ. Người thích thì không sao, người không ưa thì lúc đó kẻ đeo thánh giá bị cười chê. Có người thích trang điểm bằng thánh giá trên giây chuyền vàng. Họ đeo thánh giá ở dạ hội , ở tiệc cưới , ở các buổi tiếp tân. Lúc đó ý nghĩa của thánh giá là muốn làm cho mình đẹp, kéo kẻ khác chú ý đến mình. Và cũng có những thánh giá trên vùng ngực hở hang.Lúc ấy thánh giá nằm trong duyên cớ của những rung động cám dỗ. Người có thánh giá để trang điểm thì hãnh diện. Kẻ không có thì thèm muốn. Thánh giá lúc này là xúi đẩy của lòng tham.

*
Thánh giá ở ngoài nghĩa trang thì vắng lặng, ít ai nhìn. Thánh giá bị mưa lạnh, bị nắng gắt.Thánh giá vàng được săn sóc giữ gìn cẩn thận. Thánh giá ở ngoài nghĩa trang có thể gãy đổ từ lâu nhưng chẳng ai để ý. Nhưng nếu Chúa ở trên thánh giá đó thì được tự do ngắm mây trời. Có cái hoang lạnh của buổi chiều mưa phùn, nhưng cũng có thể có tiếng hót của một cánh chim nào đó dừng chân hát vui. Cũng có thể là sương rơi, là gió bão nhưng Chúa không ngột ngạt vì hương phấn như những thánh giá vàng trên cổ trên ngực của con người. Thánh giá ngoài nghĩa trang có thể không được chăm sóc, nhưng Chúa có tự do để nhìn Hoa nở, nhìn trăng lên. Thánh giá trên giây chuyền vàng thì Chúa bị người ta nhìn nhiều khi bằng những ánh mắt tham lam, thiếu trong sạch.

*
Cũng có nơi thánh giá được dùng để xuống đường. Họ vác thánh giá không phải để lên đồi chịu đóng đinh, nhưng để đi biểu tình và đóng đinh kẻ khác.Thánh giá với khẩu hiệu. Thánh giá với những bàn tay nắm chặt hận thù. Thánh giá đằng đằng trước mũi súng. Thánh giá để đánh nhau. Thánh giá bấy giờ là phương tiện tranh đấu. Nếu Chúa nằm trên thánh giá đó chắc Chúa sợ lắm. Suốt cuộc đời Ngài chỉ dậy các môn đệ của Ngài cách chết chứ chẳng bao giờ dậy cách chiến đấu.

Các nhà lãnh tụ thì dậy kẻ theo họ chiến thuật tranh dành ảnh hưởng.Họ phải biết làm sao để áp đặt kẻ thù. Họ học cách tiêu diệt đối phương. Thày Yêsu chỉ dạy môn sinh của mình phải chuẩn bị chết. Vì thế khi thánh giá bị vác xuống đường biểu tình, chắc hẳn Chúa phải luống cuống lắm vì Ngài nào có biết gì?!

*
Có Thánh giá trên lầu chuông gỗ, có thánh giá trong Bảo tàng viện. Thánh giá trên lầu chuông thì có khi phủ bụi mờ , mạng nhện che kín. Thánh giá không có người săn sóc, nhưng chiều chiều có tiếng chuông phổ nhạc. Sáng sáng có lời chuông đưa kinh. Con người bỏ Chúa bụi phủ nhưng có đàn bồ câu bay về,đậu xuống chuyện trò. Thánh giá trong Bảo tàng viện là Thánh giá quý. Họ canh giữ cẩn thận. Nhưng khi được con người canh giữ cẩn thận thì Chúa trên thánh giá đó có nhiều lo âu. Người ta rình mò ăn cắp: Thánh giá bị đặt trong lồng kính. Nếu Chúa ở đó chắc ngột ngạt vì giam hãm. Ngày ngày , hàng ngàn con mắt qua lại dòm ngó. Nếu Chúa ở đó chắc Chúa bối rối lắm. Chúa trên Thánh giá gỗ xấu xí thì lại được tự do. Chúa trên Thánh giá mà được loài người gìn giữ quý hóa lại là một cõi tù đầy.

Người Ki tô hữu nhận thánh giá để phân biệt mình với tôn giáo khác . Giữa những người Ki tô hữu , Tu sĩ lại đeo thánh giá để phân biệt họ không là giáo dân. Giữa Tu sĩ , thánh giá cũng được để phân biệt trên Nhẫn Bạc , trên Gậy cầm để nói ai là thầy Thượng phẩm chức vị , ai là Tu sĩ thường. Như vậy, thánh giá cũng được dùng như dấu hiệu phân biệt: Những ngày còn sống, Chúa lao tác mệt nhọc, nhưng , dán bích chương hầu loan báo một tôn giáo mới. Chúa xây dựng Nước Thiên Chúa trong tim con người. "Chính nơi điều này mà mọi người sẽ biết các con là môn đệ ta: ấy là các con có lòng thương mến lẫn nhau." (Yoan 13:35).

Tình yêu vô hình, không nhìn thấy thì Chúa lại bảo lấy làm dấu hiệu cho ngưới ta nhìn. Còn thánh giá hữu hình Chúa lại chẳng chọn làm dấu hiệu.

Trên dường từ Jerusalem lên núi Sọ có rất nhiều người nhìn Chúa vác thánh giá. Có nhiều kẻ đã được thừa hưởng ân huệ của Ngài, được Ngài chữa bệnh, được Ngài nuôi ăn nhưng họ không vác thánh giá đỡ Ngài. Không một Môn đệ nào ghé vai gánh vác cho Thày mình đỡ mỏi. Chúa đã nhiều lần quỵ ngã vì yếu sức. Kẻ vác thánh giá đỡ Ngài là Simon, người xứ Kyrene. Phúc âm không hề nói là ông Simon đã được hưởng đặc ân gì của Chúa trước đó cả. Và có thể ông là người ngoại giáo.

Đời là vậy, có nhiều kẻ theo Chúa nhưng để Chúa vác Thánh giá một mình. Có kẻ trên danh nghĩa không là người theo Chúa, nhưng nhờ họ mà Chúa đỡ khổ.


Thánh giá là gì?

Khi có quá nhiều loại thánh giá
. Thánh giá dùng như đồ trang sức.
. Thánh giá là đơn vị kinh tế tính bằng tiền bạc.
. Thánh giá là phương tiện tranh đấu
. Thánh giá có thể làm duyên cớ cho lòng thèm muốn tham lam.
. Thánh giá có thể bị quên lãng ngoài cánh đồng.
. Thánh giá cũng được gìn giữ cẩn thận trong tủ kính có khóa.
. Thánh giá để phân biệt chức vị trong xã hội.

Một câu hỏi mà có quá nhiều câu trả lời đúng thì câu trả lời thường là sai. Vì câu trả lời đúng nhất chỉ có một. Không bao giờ có hai cái đẹp nhất cũng như chẳng thể bao giờ có hai điều đúng nhất.
Người ta không thể tranh luận về Thánh giá. K3 dùng Thánh giá làm phương tiện tranh đấu thì không thể chấp nhận Thánh giá là để đóng đinh mình. Kẻ muốn dùng Thánh giá để làm dáng thì đối với họ Thánh giá chỉ có nghĩa khi dùng để trang điểm. Ai chọn Thánh giá để phân biệt mình với tôn giáo khác thì Thánh giá mang màu sắc một ký hiệu. Mỗi người nhìn Thánh giá một cách khác nhau. Giá trị của Thánh giá tùy thuộc cái nhìn của họ.

*
Đức Ki tô nói về Thánh giá như sau: "Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác Thánh giá của mình mỗi ngày mà theo ta."

Vác Thánh giá để đi theo một người chứ không phải để thỏa mãn tò mò về một người. Như thế, Thánh giá không phải là một định nghĩa để hiểu biết bằng trí tuệ mà phải hiểu bằng lối sống. Bởi đó, kẻ không theo Ngài thì sự hiểu biết tri thức về Thánh giá chẳng có ý nghĩa gì. Kẻ đã theo ngài thì không cần tìm định nghĩa cho Thánh giá. Vì đã theo Ngài thì biết Thánh giá là gì rồi." về phần tôi, ước chi tôi đừng có vinh quang nơi một điều gì, trừ phi là nơi thập giá của Chúa chúng ta"( Gal. 6:14)

Tôi nói với người ta về Thánh giá. Tôi cũng nghe người ta nói với tôi về Thánh giá. Nhìn Thánh giá mỗi ngày mà tôi đau thấy vinh quang. Cuộc sống vẫn dầy rẫy trầm luân của nó. Như vậy Thánh giá nào mới cho tôi hy vọng?

Giữa bao nhiêu loại thập giá, thánh Phaolo chọn có một. Đó là thập giá của Chúa chúng ta.
Như thế, không phải thập giá nào cũng có vinh quang. Điều ấy cũng hàm ý là có nhiều Thánh giá giả. Nếu phân biệt được Thánh giá thật giữa Thánh giá giả thì người ta sẽ hiểu được vấn đề sau đây.

Vấn đề là người ta phàn nàn về thánh giá. Khi gặp điều bất hạnh, người ta hay nói: Đời tôi khổ quá! Chúa gởi Thánh giá cho tôi!

Phúc âm kể rằng Chúa bị điệu ra công trường, bị phỉ nhổ làm nhục, bị chế nhạo chê cười... Người ta làm thập giá, bắt Ngài vác đi rồi đóng đinh Ngài trên thập giá đó (Mc 15:16...Yn. 19:1-3).

Như thế, thập giá trong ý nghĩa bất hạnh là sản phẩm của con người. Con người đã có sáng kiến chế ra thập giá để đóng đinh Chúa: Nếu thập giá là sản phẩm của con người thì phải nói con người đã gởi thập giá cho Chúa , chứ Chúa làm gì có thập giá mà gởi cho con người?

(Trích trong NƯỚC MẮT & HẠNH PHÚC)




Số Lần Chấm:  
32

(để chấm điễm, xin bấm vào số sao)

Số lần đọc: 5,548
Nguồn:
Đăng bởi: huongduong ()
Người gửi: coLaido
Người sửa: TVMT;